Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

6 xu hướng du lịch nổi bật năm 2018

Từ tour đạp xe tự thiết kế ở Nepal, tới kỳ nghỉ thanh lọc cơ thể tại Bali hay chuyến phiêu lưu mạo hiểm thách thức tử thần ở Lauterbrunnen, Wanderlust Tips đã tổng kết 6 xu hướng du lịch nổi bật nhất dành cho năm mới 2018.


1. DU LỊCH BỀN VỮNG

Du lịch bền vững dường như đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và đặc biệt, đang đi dần từ lý thuyết vào thực tiễn ngày một nhiều hơn. Khi ngày càng nhiều điểm nóng du lịch báo động về tình trạng quá tải, và biến đổi khí hậu diễn biến ngày một phức tạp thì du lịch bền vững lại càng trở thành tâm điểm.


Nhiều vườn nho đã sử dụng động vật thay vì máy móc để loại trừ sâu hại và chăm bón cho đất đai. Có những nơi sẽ dùng vịt chẳng hạn như Kayotei ở Nhật Bản, Emiliana ở Chile hay Vergenoegd ở Nam Phi. Tại Vergenoegd Wine Estate, một ngày hai lần, vịt được lùa vào trong các luống nho, giúp nhặt sạch sâu bệnh và để lại phân bón làm màu mỡ thêm các khoảnh ruộng. Matetic Vineyard tại Chile thì sử dụng lạc đà không bướu và gà để làm nhiệm vụ này.

Nhiều khu nghỉ khác cũng sáng tạo ra nhiều cách thức để giữ gìn hệ sinh thái. Chẳng hạn Baines Camp tại Boswana được xây dựng từ can nhựa tái chế. Jacada Travel là công ty tour đã tiến hành nhiều dự án cộng đồng nhằm giảm khí thải carbon. Và những hoạt động tích cực của họ đã giúp bù đắp 100 % lượng phát thải gây ra từ các tour mà họ thực hiện.

Công viên Singita Kruger đã ứng dụng năng lượng mặt trời năm 2017 và Kenya thì cấm hoàn toàn túi nilong. Vào những ngày cuối cùng của năm 2017, tờ Sun đưa tin Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa công bố 7 thành phố đang trong tình trạng quá tải gồm Amsterdam (Hà Lan), Dubrovnik (Croatia), Kuala Lumpur (Malaysia), Macau (Trung Quốc), Rome (Italy), Venice (Italy) và Warsaw (Ba Lan). Báo cáo dựa trên các chỉ số về mức độ không thân thiện của người bản địa, trải nghiệm du lịch suy thoái, cơ sở hạ tầng quá tải, mức độ tàn phá môi trường và các đe dọa về văn hóa, di sản.

Nhiều nơi chẳng hạn như quần đảo Balearics (Tây Ban Nha) thậm chí chẳng hoan nghênh du khách quay lại vào năm sau bằng cách tăng thuế, Barcelona hay Venice thì cấm xây dựng thêm khách sạn và cửa hàng phục vụ khách du lịch.

2. DU LỊCH SANG TRỌNG TỚI NHỮNG NƠI XA XÔI


Theo quan niệm truyền thống, nghĩ tới những nơi sang trọng thì người ta nghĩ tới các khu trung tâm, vùng đô thị lớn, còn những nơi hẻo lánh thường thì sẽ thiếu thốn. Tuy nhiên, ngày nay khi người ta sẵn sàng dành nhiều thời giờ cho du lịch, những nơi nghỉ dưỡng đầy tiện nghi và đẳng cấp ở các khu vực biệt lập lại trở thành trào lưu. Trang pilotguides.com nhận định: “Du khách sẵn sàng đi tới các vùng cực kỳ xa xôi để tận hưởng cảm giác như họ sở hữu một phần nhỏ của thế giới rộng lớn này riêng cho mình.”

Xu hướng Glamping cũng khởi phát từ đây. Đi tới những nơi nằm ngoài bản đồ du lịch, bạn sẽ được tận hưởng những khoảnh khắc của riêng mình tuy vậy phải luôn sẵn sàng hi sinh vài tiêu chuẩn về sự sang chảnh hoặc chịu phiền toái thêm một chút. Chẳng hạn như khi tới khu nghỉ Annandale ở New Zealand, với slogan trứ danh là “Nghỉ tại nơi cả thế giới không thể tìm thấy bạn”, hoặc bạn bỏ tiền thuê đầu bếp riêng phục vụ, hoặc là bạn sẽ được lựa chọn món ăn, khu nghỉ sẽ chế biến sẵn bỏ tủ lạnh để bạn tự quay lò vi sóng trước khi dùng (We Create, You Serve). Hoặc Hoanib Skeleton Coast Camp tại Namibia, bạn chỉ có thể tới đây trên các chuyến bay thuê bao vì khu nghỉ nằm sâu trong sa mạc.

Để trải nghiệm Glamping thì du khách cũng có thể lựa chọn khu nghỉ Hoshinoya Fuji tại Nhật Bản để thưởng ngoạn quang cảnh hùng vĩ của núi Phú Sỹ mỗi sớm thức giấc, trải nghiệm đốt lửa trại, ngủ võng trong rừng thông đỏ, chèo thuyền trên hồ Kawaguchi thơ mộng.

Tuy có đôi chút bất tiện, song việc được tận hưởng không khí trong lành, thiên nhiên kỳ vĩ và cảnh quan ngoạn mục cùng cảm giác chạy trốn cả thế giới sẽ khiến bạn thấy sự đánh đổi đó là hoàn toàn xứng đáng.

3. TOUR DU LỊCH TỰ THIẾT KẾ


Là một trong những xu hướng được dự đoán là sẽ lên ngôi trong năm 2018, tour du lịch tự thiết kế là chuyến đi dựa trên những mong muốn, sở thích nhỏ nhất của du khách. Tuy nhiên tờ Forbes còn dự đoán thêm rằng, du khách thậm chí còn muốn tham dự vào quá trình thiết kế tour giả dụ lựa chọn không gian phòng ở yêu thích hay màu giấy vệ sinh mà họ muốn.

Người ta bỏ tiền ra đi du lịch là để tận hưởng sự vui vẻ, thoải mái và thư giãn nhất có thể. Ấy vậy mà có những tour du lịch khiến bạn stress vì hành trình không phù hợp, các biến cố phát sinh ngoài dự kiến.
Để tránh tối đa những điều này, các du khách giàu có không ngại ngần chi thêm một khoản kha khá để có một tour 100 % như ý. Mọi sở thích cá nhân của bạn đều sẽ được cân nhắc. Bạn thích ở như thế nào, đi phương tiện gì, muốn hành trình ra sao, đồ ăn gì và hướng dẫn viên thế nào đều được công ty Tuncan Travel xem xét trước khi đề xuất cho bạn một tour phù hợp.

Đã không còn nữa cái thời mà cứ đi tour là phải chạy theo lịch trình của người khác hoặc “cưỡi ngựa xem hoa” qua những điểm đến mà bạn thấy vô cùng thú vị trong tâm trạng tiếc nuối. Ngoài Tuncan Travel, bạn cũng có thể đọc được những lời chào mời hấp dẫn thế này trên On The Go Tours: “Đi du lịch theo tốc độ bạn muốn, thăm thú chính xác nơi bạn yêu thích, tha hồ du ngoạn ở mỗi điểm bao lâu tùy bạn và ở nơi hợp với bạn nhất”. Còn gì tuyệt hơn khi chính bạn là trung tâm của cả hành trình?

4. DU LỊCH CẢM GIÁC MẠNH


Khi mà cảnh quan kỳ vĩ, những nền văn hóa xa lạ đã trở nên dần quen thuộc với dân du lịch, thì thứ có thể khiến cho họ phấn khích chỉ có thể là du lịch cảm giác mạnh. Có vô số sự lựa chọn để biến hành trình thành một cuộc chơi đầy hứng khởi và chuyến du lịch thành một chuyến phiêu lưu đầy thử thách.

Trong hành trình 11 ngày với tour trekking theo dấu gorilla tại Vườn quốc gia rừng Kibale tại Uganda, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vượn, gorilla, voi, sư tử trong thế giới hoang dã của chúng. Tour du lịch khiến du khách “đau tim” còn có thể kể tới lặn cùng cá mập. Bạn sẽ ở trong lồng sắt trong khi tên quái thú của biển đang bơi lượn tự do có khi chỉ cách bạn chừng 30cm.

Tại văn phòng du lịch tại Lauterbrunnen, Thụy Sỹ treo một poster: “Hãy tôn trọng các giới hạn của bạn.” Đây là một lời nhắc nhở cũng như cảnh báo các con nghiện môn base-jump – nhảy dù nhưng không phải từ máy bay mà từ cao ốc, cầu, hay vách đá. Tại Lauterbrunnen – nơi được coi là thánh địa của môn thể thao chết người này – bạn có thể nhảy từ vách đá cao 1000m. Trong môn thể thao mạo hiểm này, bất cứ ai nhảy không đúng kỹ thuật, hay không phán định đúng sức gió, sẽ bị va người vào vách đá dẫn tới tử vong. Chẳng lời nào mô tả được cảm giác của người chơi khi nhảy từ những độ cao nghẹt thở như vậy, bởi vậy có hàng trăm người thiệt mạng cũng không ngăn được dòng người đổ về đây để thử thách những giới hạn của bản thân.

Một “phát kiến” mới nữa trong giới những du khách mong muốn đẩy trải nghiệm của mình lên một tầm cao mới, đó là heliskiing – trượt tuyết nhưng không phải từ các đường trượt sẵn có với mức độ an toàn được đảm bảo, mà trượt từ những điểm xa hơn chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng.

Hoặc nếu như bạn yêu thích chèo thuyền vượt ghềnh, mà lại ngại rằng những con ghềnh quá êm ả, dễ đoán thì hãy tới ngay Futaleufu, Chile – nơi được gọi vui là “kẻ hủy diệt”. Khỏi phải nói, cảm xúc sẽ được đẩy tới tận cùng khi mà dòng sông nằm gọn trong lòng thung lũng với núi xanh bảo phủ, nước sông chảy xiết tung bọt trắng xóa với vô số đá ngầm nằm dưới.

5. DU LỊCH CHĂM SÓC SỨC KHOẺ


Thay vì thực hiện những chuyến đi khó khăn, hay theo những lịch trình dày đặc với mục tiêu khám phá điểm đến là chính, thì du lịch chăm sóc sức khỏe hướng bạn tới việc chăm sóc bản thân, duy trì, tái tạo nguồn năng lượng và thiết lập sự cân bằng cả bên trong và bên ngoài. Chẳng những tận hưởng cảnh sắc, khám phá văn hóa, du khách còn coi đây là hành trình thanh lọc cơ thể và tâm hồn.

Nếu đang nhắm tới những chuyến đi như thế, mà vẫn khao khát được tới những miền đất với bản sắc văn hóa riêng, độc đáo, bạn có thể xem xét lựa chọn tour đạp xe được quảng bá trên website của Intrepid Travel “Không cửa kính ô tô, không iphone, không bản đồ, hay sách hướng dẫn, chỉ có gió và những con đường rộng mở”.

Xu hướng này có nhiều điểm tương đồng với một trào lưu mà tờ Forbes dự đoán, đó là du lịch khám phá những khía cạnh tinh thần, trong đó có cả việc khám phá nội tại. Còn gì tuyệt hơn là ghé một khu nghỉ dưỡng phủ bóng dừa xanh tại làng Tembok ở đông bắc Bali để tận hưởng liệu trình tái tạo, trẻ hóa, thưởng thức những món ăn đặc biệt có lợi cho sức khỏe từ thực phẩm toàn phần (wholefood). Hoặc bạn cũng có thể nghỉ chân tại Post Ranch Inn – khu nghỉ dưỡng có tầm nhìn đẹp đến nghẹt thở nằm bên bờ biển California. Chẳng những được tham gia các khóa học yoga, ngắm sao, du khách nghỉ ở đây còn có thể trải nghiệm spa theo liệu trình Shaman giáo: khai trí, triệu hồn, tiên tri và xem những nghi lễ tâm linh bên ngọn lửa.

6. DU LỊCH ẨM THỰC


Có ai đó nói rằng, không có cách nào để biết về một vùng đất tốt hơn là ăn món ăn bản địa. Một bữa ăn nói lên rất nhiều điều: khí hậu, địa lý, sản vật, phong cách sống và cả gu thưởng thức. Xu hướng này được dự đoán bởi trang Adventrure Studen Travel và Cox & Kings – công ty du lịch lâu đời nhất thế giới với 250 năm kinh nghiệm.

Còn gì hoàn hảo hơn vừa được thưởng thức cảnh quan tươi đẹp lại vừa được tận hưởng những món ăn ngon, lạ tại điểm đến. Theo hiệp hội du lịch ẩm thực thế giới (World Food Travel Association) chỉ tính riêng du khách Mỹ, có tới 30 % trong tổng số 170 triệu người lựa chọn tour dựa trên các hoạt động liên quan tới ẩm thực chẳng hạn nếm món ăn vùng miền Trung Quốc, hay tham gia lớp học nấu ăn ở chân núi Atlas.

Tour Dolce Vita ở dãy núi Dolomites viễn bắc nước Ý sẽ cho bạn cơ hội thưởng thức món há cảo ngon lành, rượu Alto Adige trứ danh, và món bánh ngọt cuộn hoa quả hảo hạng trong hành trình khám phá những rặng núi sừng sững và thung lũng đẹp như tranh vẽ nơi đây.

Việt Nam cũng là một miền đất hứa cho loại hình du lịch này bởi sự phong phú của ẩm thực ba miền, sự cân bằng và tinh tế trong hương vị. Có rất nhiều tour ẩm thực ngắn 1-4 ngày cho tới tour dài 11-12 ngày. Thăm các khu chợ truyền thống, xem người bản địa chế biến đồ ăn, thưởng thức ẩm thực của mỗi vùng đất và tham dự lớp học nấu ăn là vài trong số các trải nghiệm ẩm thực mà bạn có thể có trong một chuyến food tour. Đặc biệt, để đi tới những vùng đất xa xôi, hẻo lánh, để trải nghiệm những tour chăm sóc sức khỏe công phu thì mất rất nhiều thời gian, nhưng tour ẩm thực lại rất linh động. Nếu chỉ có vài giờ hoặc nửa ngày rảnh rỗi, bạn có thể chọn một trong những phương án trên. Nếu dư giả thời gian hơn, thì bạn sẽ khám phá được nền ẩm thực phong phú ở nhiều địa phương khác nhau. Và giá tour này cũng rất linh hoạt bởi ẩm thực ở nhiều địa phương khá rẻ chẳng hạn các món ăn đường phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét