Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

9 bước giải phóng khỏi mạng xã hội khi đi du lịch

Bạn đi du lịch nhưng vẫn dán mắt vào màn hình điện thoại, bận rộn check-in, post hình selfie. Song du lịch hẳn phải là thời gian để khám phá, để tận hưởng thiên nhiên và dành cho người yêu thương nhất chứ không phải bận rộn kéo newfeeds. Và 9 bước dưới đây sẽ “giải phóng” bạn khỏi mạng xã hội.

1. Xóa các ứng dụng

Bạn nghe rồi đấy, xóa hết chúng đi, xóa đến từng cái cuối cùng. Rồi lại có thể download lại chúng, bất cứ khi nào bạn trở về từ chuyến đi, nhưng thời gian để tận hưởng, để dành cho gia đình, bạn bè thì đâu có nhiều. Con đường duy nhất để đến thế giới mạng xã hội là internet. Có gì to tát đâu khi mà còn cả bao nhiêu cảnh đẹp, món ăn, thời khắc vui vẻ đang chờ bạn trong hành trình khám phá.

2. Tắt notification

Nếu bước 1 quá khó khăn với bạn thì ít nhất hãy xóa đi tính năng thông báo vô cùng phiền phức. Đang trong kỳ nghỉ, đừng để Mark đánh thức bạn vì một tiếng điện thoại kêu trong đêm khi anh ta lỡ “like” một cái gí đó.

3. Mang theo máy ảnh dùng một lần

Phải thừa nhận rằng camera điện thoại vô cùng tiện lợi, vô cùng nhanh chóng, song sẽ thú vị hơn nhiều khi chụp ảnh kiểu ngày xưa.

4. Về nhà rồi đăng ảnh

Hãy cân nhắc xem bạn bè mạng của bạn có cần xem những bức ảnh của bạn đã chỉnh sửa tỉa tót trước biển ngay bây giờ, và cứ vài phút một không? Chắc chắn là không. Thay vì đi lo lắng về bạn bè online, hãy tận hưởng khoảnh khắc này với những người bạn thân thiết ngoài đời.

5. Viết postcard

Thay vì câu hàng trăm like trên mạng xã hội, từ những người chẳng mấy quan tâm đến bạn, sao không tập trung vào vài người thực sự để tâm đến cuộc sống và con người của bạn. Hãy chọn những bưu thiếp mà có thể nó sẽ được dán trên tủ lạnh của họ trong nhiều năm, còn hơn là làm phiền newfeed của họ trong chốc lát.

6. Viết nhật ký

Mạng xã hội là một nhật ký ảo, một kho lưu trữ dữ liệu đa dạng, nhưng hãy nhớ rằng có nhiều cách khác nhau để lưu trữ những thông tin, cảm xúc của bạn. Đôi khi bạn viết một thứ dễ dãi, thiếu chắt lọc để câu view nhanh chóng trên mạng xã hội. Nhưng bạn cũng có thể mang theo một cuốn nhật ký, mỗi ngày viết một chút ít vào đó để nhiều năm sau đọc lại, bạn sẽ hồi tưởng lại những nơi đẹp đẽ, những giờ khắc vui vẻ đã trải qua một cách rõ nét. Bạn có thể dán các loại vé mà bạn đã mua dọc hành trình làm kỷ niệm.

7. Tránh wi-fi

Tránh xa khỏi wi-fi và điều này sẽ đưa bạn về những năm trước 2000. Trước tiên, bước chân vào một nhà hàng, khách sạn, hãy kiềm chế đừng hỏi mã wi-fi của họ trừ khi bạn thật sự rất cần. Nếu không bạn sẽ rơi trở lại “cái bẫy” của mạng xã hội trong chốc lát.

8. Chọn điểm đến không có internet

Internet là con đường duy nhất dẫn ta tới thế giới mạng xã hội, cực ảo nhưng cũng cực kỳ cám dỗ. Đôi khi bạn detox cơ thể lại không hay bằng bạn thanh lọc chính trí óc mình khỏi những cám dỗ điện tử, hay “detox digital”.

Có vô số các điểm đến như vậy mà bạn có thể tham khảo trong danh sách 19 điểm đến nơi không wifi, không 4G.


9. Bỏ luôn smartphone ở nhà

Có lẽ đây là phương án “trị tận gốc” bệnh nghiện mạng xã hội. Thay vì mang smartphone kè kè từ giờ ăn giấc ngủ, check-in mọi nơi mọi lúc, nếu bạn thực sự nghiêm túc muốn loại trừ mạng xã hội ra khỏi đời sống của mình thì hãy bỏ lại chiếc điện thoại thông minh ở nhà. Thay vào đó, sử dụng gói điện thoại T-mobile – trả và gọi. Bạn có thể gọi khi khẩn cấp nhưng không thể vào mạng xã hội. Còn gì tệ hơn có thể xảy ra được chứ?



1 nhận xét: