Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên

Không chỉ nổi tiếng là thủ phủ của chè với hương vị tuyệt hảo, Thái Nguyên còn hấp dẫn du khách bởi những di tích lịch sử lâu đời, những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp.




Thời gian lý tưởng nên đi

Du khách có thể du lịch Thái Nguyên vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nếu mục đích chính của chuyến đi là tham quan Hồ Núi Cốc thì du khách nên tránh đến đây vào mùa đông, bởi thời tiết lạnh giá sẽ khiến các hoạt động của vui chơi gặp nhiều hạn chế.


Phương tiện di chuyển

Chỉ cách sân bay Nội Bài khoảng 50km, cung đường Hà Nội – Thái Nguyên khá ngắn, thích hợp để thực hiện một chuyến phượt vào dịp cuối tuần. Với phương án di chuyển tự túc bằng phương tiện cá nhân, du khách có thể đi từ sân bay Nội Bài, qua trạm thu phí để rẽ phải vào đường cao tốc đi Bắc Ninh, sau khi đi khoảng 8km thì rẽ phải tại ngã rẽ đầu tiên rồi tiếp tục rẽ trái để đi đến Thái Nguyên.

Nếu không tự tin về tay lái hoặc sức khỏe của bản thân, du khách cũng có thể đặt mua vé xe của các hãng xe danh tiếng như Thanh Hà, Thanh Thúy hay các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Thái Nguyên xuất phát từ bến xe Giáp Bát với giá khoảng 60.000 – 120.000VND.


Các điểm tham quan không thể bỏ qua

Khu du lịch nổi tiếng nhất Thái Nguyên là Hồ Núi Cốc, một hồ nhân tạo cách thành phố chừng 20km về phía Tây, giáp với dãy núi Tam Đảo. Hồ Núi Cốc hữu tình và nên thơ với một hồ nước rộng 25km2 in bóng cây xanh và những hòn đảo rải rác giữa lòng hồ. Ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp nên thơ, đến đây, bạn còn có dịp trải nghiệm nhiều thú vui khác như thăm công viên cổ tích, vườn thú, vui chơi ở công viên nước, thưởng thức các món hải sản tươi ngon được đánh bắt tại hồ.


Điểm đến thứ hai không nên bỏ qua khi đến đây là đồi chè Tân Cương với màu xanh ngút ngàn của những sóng chè uốn lượn. Tham quan xong, bạn đừng quên thưởng thức loại chè đặc biệt nổi tiếng này cũng như mua làm quà cho bạn bè và người thân.


Khu di tích lịch sử ATK (xã Phú Đình) nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo Đảng sống và làm việc trong cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp, mê hoặc bạn với nhiều vết tích còn lại hay thác 7 tầng Khuôn Tát tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tham quan các các di tích cấp quốc gia khác như đồi đèo De, núi Hồng, nhà ông Cao Nhật, rừng Mấn, chùa Mai Sơn, đình Kha Sơn,…


La Bằng (cách thành phố Thái Nguyên 35km) thu hút bạn với hành trình vòng tròn lý thú từ suối Tiên Sa – Vực Thẳm – Sạt Đèo Khế – Chuôm – Ngả Hai – Voi Đất – Đá Hầm – Suối Tiên Sa. Mỗi tên riêng, mỗi địa danh lại có địa hình, điểm nhấn khác nhau rất thú vị. Ví dụ Ngả Hai là nơi hai nguồn nước chảy dẫn thành dòng suối lớn hay Đá Hầm, một hòn đá có thể chứa 20-30 người.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên ghé các địa danh như di tích hang Phượng Hoàng – suối Mỏ Gà, một hang động đẹp với dòng nước trong veo và nhũ đá nhiều hình dáng. Di tích núi Văn, núi Võ gắn với truyền thuyết đẹp gắn với danh tướng Lưu Nhân Chú và đội nghĩa binh của ông. Đền Đuổm, thờ Dương Minh Tự một vị tướng người Tày, phò mã nhà Lý.

Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn có thể viếng thăm những ngôi chùa nổi tiếng không kém là chùa Hang (Đồng Hỷ); chùa Phù Liễn; đền Xương Rồng, đền Đội Cấn, công viên Sông Cầu hay đến từng bản làng, tìm hiểu nếp sống, văn hóa, sinh hoạt của các dân tộc anh em.

Khách sạn, nhà nghỉ

Để thuận tiện cho việc di chuyển và tham quan các địa điểm tại Thái Nguyên thì một số khách sạn nằm tại những tuyến đường trung tâm ở Thái Nguyên như Cách Mạng Tháng 8, Hoàng Văn Thụ hay Lương Ngọc Quyến… là những điểm lưu trú phù hợp nhất cho du khách. Có thể tham khảo một số khách sạn như khách sạn Anh Bốn, khách sạn Thái Hà, khách sạn Hoa Hồng, khách sạn Công Đoàn Hồ Núi Cốc.

Ẩm thực

Nói về đặc sản Thái Nguyên thì chè chắc chắn là đặc sản đầu tiên mà bất kì du khách nào cũng nghĩ tới. Nhờ có điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng thích hợp, cây chè phát triển tươi tốt ở khắp nơi, tiêu biểu như chè Trại Càng, chè Khe Cốc, chè La Bằng… Nhưng nổi tiếng hơn cả là chè Tân Cương ở thành phố Thái Nguyên. Chỉ một lần nhấp môi, du khách sẽ bị chinh phục bởi thứ nước đậm đà với vị chát dịu nhưng để lại dư vị ngọt ngào và thoảng mùi thơm của cốm.


Ngoài ra, nền văn hóa ẩm thực của Thái Nguyên cũng cực kì phong phú và đa dạng. Nếu bánh cooc mò với hương vị thơm ngon, ngọt, dẻo có thể khiến thực khách ăn no mà không hề cảm thấy ngán thì bánh ngải lại khiến thực khách mê mẩn bởi vị dẻo ngọt của nếp hòa quyện cùng vị hăng hăng, thơm thơm kì lại của lá ngải.


Bên cạnh đó, vị bùi, thơm đặc biệt của trám đen Hà Châu, những chiếc bánh chưng Bờ Đậu với lớp vỏ xanh mướt và lớp nhân bánh bùi ngậy pha chút cay cay, thơm thơm của hạt tiêu hay đậu phụ Bình Long thơm ngậy cũng là những đặc sản không thể bỏ qua khi du khách tới Thái Nguyên.

1 nhận xét: