Thứ Hai, 13 tháng 1, 2020

No căng bụng với 5 đặc sản nức tiếng của vùng đất Madagui

Madagui là địa điểm nằm giữa cung đường từ Sài Gòn đi Đà Lạt, nơi có những cánh rừng xanh bất tận, đồi núi trập trùng, những con suối cuồn cuộn chảy ven đường, và là nơi có nhiều người dân tộc Mạ sinh sống. Với điều kiện tự nhiên như thế, nơi đây có rất nhiều đặc sản độc đáo mà không phải nơi nào cũng có thể kiếm được.

No căng bụng với 5 đặc sản nức tiếng của vùng đất Madagui

Cá lăng kho tộ


Cá lăng kho tộ

Nếu cá lăng miền xuôi được dùng để làm chả cá Lã Vọng, thì ở đây, cá thường được mang đi kho tộ ăn với cơm nấu từ gạo trồng trên đồi. Cá lăng sống ở suối có thịt vừa thơm vừa chắc, phần mỡ giòn không ngấy như cá nuôi ở các hồ nước tĩnh lặng. Vì thế, ngoài kho tộ, cá lăng ở Madagui còn được mang đi chưng tương với bún tàu, nấm mèo, thịt ba rọi.

Gỏi gà rừng


Gỏi gà rừng

Gà nuôi trên cây cũng là một đặc sản của Madagui. Do được nuôi thả trong các mé rừng, ăn thức ăn tự nhiên, vận động nhiều, gà ở đây có thịt chắc, da giòn. Chỉ cần luộc gà, lấy thân cây chuối rừng xắt khoanh trộn gỏi, đã có ngay món gỏi gà ít đâu sánh bằng. 

Thỏ nướng


Thỏ nướng

Thỏ nướng là một món ăn được nhiều du khách ưa chuộng ở Madagui, vì chất lượng thịt thỏ ở đây khá giống với thỏ rừng, do chúng được nuôi thả trong môi trường tự nhiên. Miếng thỏ vừa giòn vừa thơm khi ướp muối sả rồi nướng trên bếp than hồng vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên.

Cơm lam 


Cơm lam

Do khu vực này nhiều tre nứa, món cơm lam cũng được người Mạ dùng để đãi khách, tuy nhiên không giống món cơn nấu từ ống tre như ở miệt Gia Lai, cơm lam Madagui nấu bằng gạo nếp trồng trên đồi. Cơm nấu chín dẻo dẻo, rất ngon khi ăn cùng cá kho tộ hoặc gà nướng. 

Heo sinh thái


Heo sinh thái

Đến Madagui càng không thể bỏ qua món heo sinh thái, cách gọi của giống heo được lai giữa heo nhà và heo rừng, nuôi trong môi trường tự nhiên. So với heo nhà, loại heo này cho da giòn, thịt nhiều nạc ít mỡ, phù hợp với quay hoặc nướng. 

Heo sinh thái còn được cắt miếng có cả da, ướp với gừng rồi mang đi hấp với củ hành tây và đầu hành chần. Chỉ cần chấm nước mắm hoặc chấm chao, món ăn đã đủ chinh phục người ăn khó tính bởi da giòn và mỡ không ngấy. 


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét