Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Nên và không nên làm gì khi đi du lịch Thái Lan?

Mỗi đất nước đều có những phong tục và tập quán riêng. Đất nước Chùa Vàng cũng vậy, bạn nên tìm hiểu một số phong tục, thói quen sinh hoạt dưới đây trước khi đi du lịch Thái Lan để không có những hành động để lại ấn tượng xấu cho người dân nơi đây nhé!

Nên và không nên làm gì khi đi du lịch Thái Lan?

Chào “Wai”


Chào “Wai”

Bạn nên học cách chào Wai bằng cách phối hợp giữa hai bàn tay đặt trước ngực, sau đó, chạm nhẹ vùng trán. Bởi đó là một cử chỉ truyền thống tốt đẹp của người Thái Lan để chào hỏi và cảm ơn. Nếu không chắc làm đúng, hãy thực hiện đơn giản với những ai chào “wai” với bạn trước, ngoài trừ người đang làm việc hoặc trẻ em. Và hãy dùng nó khi bạn muốn cảm ơn ai đó đã giúp bạn. Bên cạnh “wai”, hãy kèm theo một nụ cười, điều đó sẽ trông bạn thành ý hơn.

Bạn cũng có thể dùng "wai" để xin lỗi khi bạn vô tình bước lên chân hoặc chạm vào vết thương của ai đó. Đôi khi hành động "wai" cần phải tôn kính hơn, chẳng hạn, khi gặp gia đình bạn trai hoặc bạn gái người Thái, "wai" nên dài hơn với đôi tay đặt cao hơn.

Lấy thức ăn


Lấy thức ăn

Tại một quốc gia nhiệt đới như Thái Lan thì sẽ có nhiều món ăn được bày trên bàn và một đĩa cơm cho mọi thực khách, bạn phải dùng chung thìa với mọi người để lấy thức ăn, chứ không phải thìa riêng, vì thế bạn nên lấy những phần nhỏ nhưng nhiều lần thay vì một phần lớn và nên ăn hết cơm trên đĩa bởi gạo khó trồng và thu hoạch.

Ở những quán ăn truyền thống nên ăn bằng muỗng, đừng ăn bằng nĩa. Nếu ăn trực tiếp bằng nĩa có thể được xem là thô lỗ. Tuy nhiên nếu dùng nĩa để đưa thức ăn vào muỗng thì không sao.

Giấu ngón chân


Giấu ngón chân

Khi bạn đến viếng các đền, chùa ở Thái Lan, bạn nên ngồi quỳ bởi theo quan niệm của người Thái thì ngón chân là phần khá quan trọng của cơ thể. Nếu bạn không chắc chắn ngồi như thế nào cho đúng thì hãy nên quan sát người Thái ngồi và làm theo.

Sử dụng hệ các phương tiện di chuyển công cộng


Sử dụng hệ các phương tiện di chuyển công cộng

Hệ thống tàu điện ngầm hay xe lửa vừa nhanh, vừa tiện, vừa rẻ. Bạn gần như có thể đi bất cứ đâu bằng những phương tiện này. Bản đồ dễ hiểu, hệ thống thu phí đơn giản và tiện lợi. Trên hết là bên trong tàu rất sạch. Nếu bạn di chuyển nhiều thì mua thẻ theo ngày sẽ rẻ hơn so với việc mua từng chặn.

Thể hiện sự tôn trọng qua cử chỉ, hành động


Thể hiện sự tôn trọng qua cử chỉ, hành động

Đối với người Thái, đây là khu vực linh thiêng mà không thể tùy tiện chạm vào. Và đừng để chân chỉa thẳng vào ai đó. Đôi lúc tình huống này có thể xảy ra khi đi tàu điện ngầm (ngồi bắt chéo chân). Nếu bạn ngồi đối diện một ai đó, nên để chân hướng về một bên khác để họ không cảm thấy sự thiếu tôn trọng.


Tổng hợp

1 nhận xét: