Thứ Hai, 24 tháng 12, 2018

Phân loại một số hướng dẫn viên thường gặp

Hướng dẫn viên là các cá nhân làm việc trên tuyến du lịch cùng với cá nhân khác hoặc đoàn khách theo 1 chương trình đã định sẵn. Hướng dẫn viên có nhiệm vụ thuyết minh cho khách về các điểm du lịch và tạo những ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch. Bên cạnh đó, hướng dẫn viên du lịch không phải chỉ có một loại đâu mà được phân thành rất nhiều loại khác nhau.



Thứ nhất là Hướng dân viên chuyên nghiệp (Tour Guide), đây là người đã được cấp thẻ hành nghề, hướng dẫn cho đoàn khách thực hiện chương trình tham quan du lịch được thỏa thuận với tổ chức kinh doanh du lịch.

Thứ hai là hướng dẫn viên tại điểm (On-site Guide): với những khách du lịch thực hiện chuyến tham quan trong vài giờ tại một địa điểm cụ thể xác định thì người hướng dẫn viên này sẽ đi theo và hướng dẫn. Ví dụ: Hướng dẫn khách thăm quan cố đô Huế, Tràng An, Tam cốc bích động…

Thứ ba, hướng dẫn viên thành phố (City Guide): cái tên đã nói lên nhiệm vụ của người làm công việc này đó là hướng dẫn du khách thực hiện chuyến du lịch quanh thành phố bằng cách giới thiệu, bình luận và giải đáp thắc mắc của du khách về những điểm du lịch nổi bật trong thành phố. Khi tham quan sẽ di chuyển chủ yếu bằng các phương tiện công cộng như xe buýt, xích lô, taxi.

Thứ tư là hướng dẫn viên không chuyên (Step-on Guide): họ sẽ không được cấp những thẻ hành nghề du lịch vì chuyên môn của họ không phải là lĩnh vực này. Họ có thể là nhà báo, giáo viên ngoại ngữ, nhà khoa học…có kiến thức về các tuyến du lịch mà du khách cần tìm hiểu, được các tổ chức kinh doanh du lịch thuê theo hợp đồng về làm cộng tác viên hướng dẫn du khách. Họ thường được thuê vào những mùa du lịch cao điểm khi mà các dướng dẫn viên cố định bị khan hiếm.

Thứ năm, hướng dân viên suốt tuyến: đây là những hướng dân viên chuyên nghiệp có nhiệm vụ hướng dẫn khách bắt đầu từ lúc đón khách, trong quá trình du lịch của khách cho đến lúc tiễn khách. Thường thì các công việc của hướng dẫn viên này làm sẽ theo hợp đồng đã ký với khách du lịch.

Thứ sáu là hướng dẫn viên địa phương: họ sẽ không theo khách trong suốt chuyến đi mà chỉ vận dụng những kiến thức chuyên môn nhất định để hướng dẫn khách du lịch ở một điểm du lịch nhất định nào đó. Đặc biệt là họ vốn không phải là hướng dân viên mà chỉ là có những kiến thức nhất định về địa phương nó mà thôi.

(Sưu tầm)

1 nhận xét: