Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

Công việc của nhân viên điều hành tour trong công ty du lịch

Nghề điều hành tour ngoài những áp lực và khó khăn vẫn có những sức hút cho các bạn trẻ yêu thích du lịch, thử thách hay khám phá. Mức lương của nghề điều hành tour được đánh giá cao và ổn định, cơ hội việc làm cũng rộng mở trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang là ngành kinh tế mũi nhọn, được đầu tư và phát triển.



Mỗi công ty du lịch hiện nay sẽ có cách tổ chức bộ máy và hoạt động khác nhau, tùy vào định hướng kinh doanh và quản lý. Do đó, công việc của một nhân viên điều hành tour ở các công ty sẽ khác nhau. Nhân viên điều hành tour sẽ chịu trách nhiệm trong toàn bộ quá trình tour diễn ra. Điều hành tour cũng giống như công việc của một nhà quản trị. Họ phải làm việc với tất cả các đơn vị liên quan để đảm bảo cho khách hàng có một tour du lịch an toàn và làm hài lòng du khách. Để có hình dung cụ thể hơn, có thể chia công việc của nhân viên điều hành ra thành 3 giai đoạn: lên kế hoạch tour du lịch, điều phối trong quá trình diễn ra chương trình du lịch và xử lý khiếu nại sau khi kết thúc chương trình.

Để lên được kế hoạch, người làm nghề này không chỉ cần những kiến thức về ngành du lịch mà còn phải nắm bắt tốt các xu hướng du lịch. Làm thế nào để có một chương trình với mức giá hấp dẫn đồng thời có các hoạt động thú vị, mới mẻ? Mỗi đoàn khách khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau. Nhân viên điều phối cũng cần tư vấn để giúp khách hàng chọn được địa điểm du lịch và các hoạt động phù hợp.

Trong quá trình diễn ra tour du lịch, nhân viên điều hành cũng cần theo dõi và xử lý những sự cố phát sinh. Có hàng ngàn vấn đề có thể xảy ra trong trong giai đoạn này mà chỉ có những người đã làm nghề mới hiểu được. Vấn đề không chỉ phát sinh ở khách hàng. Có rất nhiều sự cố đến từ hướng dẫn viên du lịch, lái xe, các đối tác cung cấp thiết bị vật dụng cho tour, phát sinh sự cố ở khách sạn hoặc địa điểm du lịch,…Rất nhiều trường hợp đến giờ xuất phát, khách du lịch đã có mặt ở điểm hẹn nhưng không có hướng dẫn viên du lịch hoặc thiếu xe cho các đoàn có số lượng người lớn. Nhân viên điều hành sẽ phải đứng ra giải quyết.

Đối với khách du lịch nước ngoài, khách không thể tìm thấy hướng dẫn viên hoặc nhân viên đón đoàn ở sân bay, người điều hành tour cần xử lý mọi chuyện một cách nhanh chóng để không ảnh hưởng đến lịch trình của khách, đảm bảo an toàn cho chuyến đi ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Kết thúc chương trình du lịch, nhân viên điều hành tour sẽ tiếp nhận các khiếu nại từ phía khách hàng và các đối tác, thanh toán hợp đồng. Rút ra kinh nghiệm và cách xử lý cho những chương trình sau.

Điều kiêng kỵ nhất với một nhân viên điều hành tour chính là không hiểu về khu du lịch. Lúc này người điều hành sẽ không biết làm cách nào để tư vấn, hỗ trợ và điều phối cho khách du lịch. Vậy nên bắt buộc nhân viên điều phối phải cập nhật được về tuyến điểm, biết được khu du lịch đó có khu vui chơi thế nào, sức chứa bao nhiêu, chất lượng đồ ăn, các hàng quán đang hoạt động,… Để trang bị cho mình thật tốt các kiến thức và kỹ năng dành cho một nhà điều hành giỏi, hãy đến Trung tâm dạy nghề Vietravel ghi danh khóa học Bán và Điều hành tour ngay từ hôm nay các bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét