Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Những món tráng miệng làm từ hoa anh đào của xứ Phù Tang

Hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của văn học và nghệ thuật, mà còn đóng vai trò quan trọng trong nền ẩm thực đặc trưng của Nhật Bản. Và dưới đây là một số món tráng miệng làm từ hoa anh đào, mang đậm hương vị mùa xuân mà bạn không nên bỏ qua khi đến du lịch nơi đây. 

Những món tráng miệng làm từ hoa anh đào của xứ Phù Tang

Sakura mochi (Mochi anh đào) 


Sakura mochi (Mochi anh đào)

Vào thời điểm hoa anh đào nở rộ, người dân xứ Phù Tang lại nghĩ ra nhiều cách chế biến hoa và lá anh đào. Đặc biệt, lá anh đào được dùng để bọc bên ngoài những chiếc bánh mochi mùa xuân màu hồng bắt mắt. 

Hiện nay, sakura mochi có hai loại. “Chomeiji” nổi tiếng ở Kanto, được chế biến bằng cách nhào bột thành những miếng mỏng rồi nướng lên, sau đó quấn quanh bột đậu đỏ ngọt đã được nấu chín. Trong khi đó, “Domyoji” của vùng Kansai lại dùng gạo nếp, làm ra những viên mochi tròn mềm, bên ngoài bọc một chiếc lá anh đào đã qua chế biến. 

Sakura manju (Bánh bao anh đào) 


Sakura manju (Bánh bao anh đào)

Sakura manju, hay còn gọi là bánh bao anh đào, được làm từ bột nếp và nhân đậu đỏ ngọt truyền thống. Thông thường, người Nhật Bản sử dụng những bông hoa anh đào ướp muối để đặt trên mặt bánh. Hoa anh đào đã qua chế biến làm cho miếng bánh thơm và đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng có thể dùng được, chỉ có hoa anh đào hồng cánh kép (Yae zakura) được đặc biệt lựa chọn chế biến. 

Sakura yokan (Thạch đậu anh đào) 


Sakura yokan (Thạch đậu anh đào)

Món thạch đặc biệt này được làm từ bột đậu trắng, sakuraan (cánh hoa anh đào cắt nhỏ). Các nguyên liệu sau khi được đun sôi sẽ được cho vào khuôn tạo hình và trang trí tuỳ theo thẩm mỹ của mỗi người. 


Trà hoa anh đào 


Trà hoa anh đào

Trà hoa anh đào hơi mặn là một loại đồ uống rất điển hình cho các buổi lễ như đám cưới ở Nhật Bản. Thành phần chính của trà là hoa anh đào muối – hương vị rất truyền thống của đất nước mặt trời mọc. Vì hoa anh đào tươi chỉ có thể thu hoạch mỗi năm một lần, nên người Nhật ướp muối và mắm ume để có thể thưởng thức hoa anh đào quanh năm. 

Hoa sẽ nở ra trong nước nóng và tăng thêm vẻ đẹp cho hương vị thanh lịch của loại trà này. Khi trà chảy qua khoang miệng, chúng ta sẽ có cảm giác đầu tiên là mặn mà, sau đó mùi hương hoa sẽ lan tỏa trong miệng. Chẳng ai có thể quên được hương vị độc đáo của hoa anh đào, giống như hương vị của hoa hồng. Một dư vị đẹp, tinh tế vẫn lưu hương khá lâu. 

Sakura Anmitsu 


Sakura Anmitsu

Điểm đặc biệt làm nên sự hấp dẫn cho Sakura Anmitsu chính là viên kem có hoa anh đào nguyên chất và hoa anh đào muối xay nhuyễn. Vị mặn của hoa anh đào muối và vị ngọt của viên kem tạo ra sự kết hợp vô cùng lạ miệng. Ngoài ra, kẹo dẻo vị anh đào, mứt mơ, sương sa Kanten... cũng là những thành phần không thể thiếu trong món tráng miệng hấp dẫn này. 

Bánh bông lan hoa anh đào nhân đậu đỏ 


Bánh bông lan hoa anh đào nhân đậu đỏ

Đây là một loại bánh bông lan kiểu Nhật Bản. Tên đầy đủ của nó là Sakura Anko Mushipan, trong đó Mushipan có nghĩa là bánh hấp, nó mềm mại và xốp, hương vị của đậu đỏ (anko) và hoa anh đào (sakura) tạo thành một sự kết hợp tuyệt vời của các thành phần ngọt ngào điển hình của Nhật Bản

Bánh truyền thống hoa anh đào 


Bánh truyền thống hoa anh đào

Nhật Bản có rất nhiều loại bánh truyền thống wagashi với vẻ đẹp tinh tế lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Với công thức chính là những nguyên liệu quen thuộc, giản dị như: Bột nếp, bột gạo, đậu đỏ, đường mía… nghệ nhân làm bánh truyền thống sẽ biến hóa thành hàng trăm tác phẩm nghệ thuật khác nhau. Vào mùa hoa anh đào, các cửa hàng bánh truyền thống sẽ tung ra dòng sản phẩm đặc trưng theo mùa, và bánh wagashi hoa anh đào là một món tráng miệng không thể thiếu. 

Bánh phô mai hoa anh đào 


Bánh phô mai hoa anh đào

Món tráng miệng này gây được ấn tượng thị giác khá mạnh bởi màu hồng nhạt trên nền lớp kem trắng. Không những thế, hương vị tinh tế của hoa anh đào kết hợp tuyệt vời với hương thơm béo ngậy của phô mai tạo nên một món tráng miệng khó quên. 

Nguồn: Tổng hợp. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét