Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Nghề hướng dẫn viên cần sự nỗ lực và kiên trì

Bất cứ người hướng dẫn nào muốn trở thành hướng dẫn viên chuyên nghiệp đều phải trang bị cho bản thân mình những kiến thức cần thiết và rèn luyện cho mình những đức tính nghề nghiệp Đây không phải là việc làm đơn giản và có thể có ngay được khi vào nghề, mà nó đòi hỏi một quá trình rèn luyện thường xuyên, kiên định và đầy nỗ lực của hướng dẫn viên.

Xem thêm : Nhân tố dẫn đến thành công cho nhân viên Sale tour


Hướng Dẫn Viên du lịch đôi khi được ví von là nghề “làm dâu trăm họ”. Bạn phải lắng nghe, tiếp nhận tất cả các ý kiến, góp ý từ khách hàng của mình về chính bạn, một cá nhân trong đội ngũ công ty bạn hay về cả một công ty của bạn dù nó đúng hay sai, dù đó là lời khen hay lời phàn nàn đi nữa.

Ngoài kiến thức về mặt chuyên môn nghiệp vụ, Hướng Dẫn Viên phải hiểu biết về địa lý, văn hóa lịch sử, những sự kiện nổi bật liên quan đến nước mình và nước bạn. Để làm được điều này, Hướng Dẫn Viên phải liên tục cập nhật tin tức hàng ngày, hàng giờ. Điều khó khăn nữa là phải làm sao để tạo được không khí trên xe, tránh để khách có cảm giác nhàm chán, mệt mỏi. Trên một chặng đường dài khoảng 4 tiếng đồng hồ trên xe, nếu Hướng Dẫn Viên chỉ giới thiệu về các danh lam thắng cảnh gặp phải trên đường đi qua thì sẽ rất buồn tẻ, rất có thể khách trên xe sẽ ngủ mất chỉ sau hơn 1 giờ xe lăn bánh. Để hạn chế điều này, nhiều Hướng Dẫn Viên chuyên nghiệp vừa thuyết minh vừa phải biết kết hợp pha trò hài hước, kể những câu chuyện tiếu lâm vui vẻ, tổ chức ca hát, trò chơi,…nhằm tạo không khí náo nhiệt, vui tươi, gắn kết các thành viên trên xe, tạo sự gần gũi.


Bên cạnh đó, bạn phải biết kiểm soát cảm xúc cá nhân một cách tuyệt đối, đặc biệt phải luôn giữ được “nụ cười du lịch” trên môi. Dù bạn có đang gặp phải chuyện buồn, dù bạn không hài lòng hay bực tức một vấn đề bất kì đi chăng nữa, khi nói chuyện hay thuyết minh bạn cũng phải luôn tỏ ra là một Hướng dẫn viên chuyên nghiệp, luôn nhiệt tình, xông xáo, tươi cười và thân thiện.

Một tour du lịch được coi là thành công, đòi hỏi Hướng Dẫn Viên không chỉ thể hiện tốt về mặt kiến thức, chuyên môn mà còn phải có kinh nghiệm hướng dẫn, biết cách tổ chức đoàn, nhóm, đặc biệt phải có khả năng xử lý tình huống chuyên nghiệp và hiệu quả. Một số sự cố xảy ra ngoài ý muốn như xe hỏng đột xuất, đường sá, thời tiết,…hay gặp phải một vị khách khó tính,…Tất cả đều đòi hỏi bản lĩnh, khả năng nhìn nhận và giải quyết vấn đề của một Hướng Dẫn Viên.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét