Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

8 quán café đậm chất hoài cổ ở Sài Gòn

Sài Gòn đẹp dung dị qua hình ảnh của quán cóc thân thương, của những quán cafe rất lâu đời. Những quán cà phê rất thuần túy, tự nhiên cổ điển không chạy theo một xu thế hay phong cách nào nhất định. Trải qua bao đổi thay của thời gian, cảnh quan thành phố cũng khác xưa nhiều nhưng những quán cà phê Sài Gòn lâu đời này vẫn tồn tại và giữ trong mình khí chất riêng.

8 quán café đạm chất hoài cổ ở Gài Gòn

Quán Sàigòn80s Nhà Mình


Quán Sàigòn80s Nhà Mình

Sàigòn80s Nhà Mình còn được gọi với cách thân thương hơn là “Nhà Mình”, khiến người đến cảm nhận được sự thân thuộc, gần gũi như ở nhà. Quán nhỏ nổi bần bật nhở kiến trúc cổ điển trong con hẻm hiện đại. Tường nhà sơn màu vàng – một màu vàng không tươi mà có độ ố của thời gian, khung cửa sổ sắt xiêu vẹo một cách “cố tình” và những chậu cây tổ ong bằng đất sét nung, tất cả là những gì của một thời đã qua. Bên trong còn có những mảng tường sơn xanh đỏ, kiểu chữ viết trang trí như trên tờ thời báo của thế kỉ trước, thật đúng là một quán cà phê Sài Gòn lâu đời.

Quán Năm Mười Mười Lăm


Quán Năm Mười Mười Lăm

Đối với những người ít có dịp đi ra khỏi thành phố thì quán cà phê năm Mười Mười lăm là một sự trải nghiệm khác lạ. Một không gian tái hiện khung cảnh đồng quê với ruộng lúa, cây chuối hay căn nhà cổ với tủ đựng chén bằng gỗ hay những chiếc sọt được đan bằng tre hẳn sẽ khiến bạn thích thú. Ngoài thức uống để giải khát, quán cà phê Sài Gòn lâu đời còn “chiêu đãi” bạn với thực đơn cơm trưa là những món thân thuộc như: thịt kho, rau xào, canh khổ qua… bình dị, mộc mạc nhưng sao ngon đến lạ.

Cheo Leo Cafe


Cheo Leo Cafe

Khu vực này chi chít ngõ hẻm ngang dọc, nên từ lâu đã có tên gọi là khu Bàn Cờ. Chúng tôi được biết quán Cheo Leo hình thành từ năm 1938, trước cả thời gian xảy ra Ðệ Nhị Thế Chiến, 1939-1945. Tồn tại đến hôm nay, quán Cheo Leo đã 75 năm tuổi; đặc biệt quán Cheo Leo vẫn pha cà phê bằng vợt.

Nội thất cửa hàng được sơn bằng hai gam màu chủ yếu: màu xanh và trắng gợi lên không khí Sài Gòn xưa cũ, man mác dáng vẻ hoài cổ. Trong căn phòng bé nhỏ phía trong cùng, nơi cô Sương sử dụng để cất những chiếc siêu đất để pha cà phê, từng lớp của bồ hóng trên các mảng tường cứ dày lên như một “minh chứng sống” thời gian.

Cửa hàng cà phê 81


Cửa hàng cà phê 81

Cửa hàng cà phê 81 là một trong những cái tên tiêu biểu trong danh sách những quán cafe đưa con người ta trở về những năm tháng “một ngàn chín trăm hồi đó” ở Sài Gòn. khi đặt chân đến đây, bạn sẽ nhìn lại được tuổi thơ của mình với một chiếc tủ nhỏ bán đủ thứ bánh kẹo, tấm bảng thông báo được viết bằng phấn và đóng đi nh treo trước cửa hàng. Bàn ghế cũ kĩ, không được trang trí kiểu cách, mang theo dấu tích thời gian nhưng lại gây được ấn tượng mạnh với người đến uống.

Chiêu


Chiêu

Thoát khỏi khói bụi xô bồ của thành phố, bạn có thể tìm đến quán cà phê trên đường Hoàng Sa, gần chân cầu Kiệu, Chiêu bắt đầu phục vụ thực khách ở Sài Gòn từ năm 1969.

Ngồi ở đây, bạn có thể bắt gặp nhiều người trung niên đang dựa sát vào chỗ ngồi gần vách tường màu vàng, lắng nghe theo giai điệu các bài hát của Trịnh Công Sơn hay Ngô Thụy Miên. Ngoài ra còn có những người tóc đã bạc phơ ngồi ở phía trước quán hoặc nhóm bạn trẻ đang vui cười, tán gẫu ở góc nhà.

Út Lành


Út Lành

Không cần bắt chước bất cứ xu hướng nào, quán cà phê Sài Gòn lâu đời có cái tên Út Lành nằm tại một căn nhà cổ có số tuổi tính bằng hàng trăm. Những vật trang trí trong quán đều là “hàng thật” và không cần phải sắp đặt cầu kì. Tự bản thân những vật dụng từ thế kỉ trước cũng đã rất có sức hút rồi.

Từ chiếc gác lửng thân quen, bức tường hoen màu hay những viên gạch lót sàn đều ít nhiều hằn lên dấu vết của dòng thời gian đến những món đồ trang trí có 1-0-2 trong quán như chiếc máy cát-sét, quạt điện, băng đĩa, sách báo càng làm cho quán thể hiện rõ chất xưa cũ như thế nào.

Lão Hạc quán


Lão Hạc quán

Không gian quán xinh xinh kiểu cũ kỉ bởi những đồ trang trí thời xưa mới có mang lại sự ấm cúng, nhạc xưa được mở liên tục lại có ban công ngắm kênh nhìn đường phố cũng lãng mạn. Qủa là chôn thích hợp cho những ai thích gì đó mang nét "thơ" và hoài cổ.

Cà phê 'âm phủ'


Cà phê 'âm phủ'

Cái tên rùng rợn được nhiều khách quen đặt cho quán cà phê vợt trên đường Phan Đình Phùng vì nơi này mở cửa bán thâu đêm suốt sáng với thâm niêm hơn 60 năm và là một trong những tụ điểm cà phê lâu năm được nhiều người Sài Gòn biết tới. Vẫn giữ cách pha vợt truyền thống, nhiều khách phương xa ấn tượng với không khí cuộc sống của Sài Gòn được thể hiện rõ nét ở nơi này. Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều người tóc đã hai màu ngồi uống cà phê bên đường, tay cầm tờ báo ngồi trầm ngâm trên chiếc ghế nhựa thấp nép ở hai bên con hẻm 330.

Xem thêm: Top 3 quán cafe lâu đời ở Sài Gòn

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét