Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Để trở thành hướng dẫn viên du lịch, sinh viên cần chuẩn bị những gì?

Hướng dẫn viên du lịch là một nghề mà yêu cầu rất cao về sự năng động, tinh thần trách nhiệm, đam mê khám phá du lịch và nó không dành cho những người thiếu sự hòa đồng, mong muốn cuộc sống an nhàn, rảnh rỗi. Hướng dẫn viên Du lịch là nghề của những chuyến đi một công việc nhọc nhằn, vất vả nhưng lại là cơ hội để bạn chinh phục những vùng đất mời, tìm hiểu những con người mới. Vậy để có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch bạn cần trang bị cho bản thân những gì? Hãy cùng Vietravel Training Center tìm hiểu qua bài viết dưới đây.



1. Ngoại ngữ

Có thể nói rằng, cuộc sống là sự kết nối bạn luôn phải giao tiếp với tất cả mọi người nhất là khi thế giới ngày càng được làm phẳng thì theo 1 cách nào đó bạn có thể liên lạc với bất cứ ai trên thế giới chỉ qua một vài click chuột. Học ngoại ngữ đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu của giới trẻ, nếu chỉ biết tiếng mẹ đẻ bạn sẽ mất đi cơ hội làm việc ở một trong số các công ty đa quốc gia với mức lương cực khủng.
Thế mới nói, ngoại ngữ rất quan trọng và đặc biệt quan trọng hơn nữa đối với nghề hướng dẫn viên du lịch. Bản thân là một hướng dẫn viên bạn sẽ có rất nhiều cơ hội tiếp xúc với người ngoại quốc chính vì thế việc có 1 ngôn ngữ thứ 2 là vô cùng quan trọng. Hướng dẫn viên không đơn giản là người chỉ đường, là người kết nối mọi người trong cùng một đoàn chính vì thế điều bạn cần là hiểu ngôn ngữ của họ và truyền đạt lại cho một cách tốt nhất, và để làm được điều đó thì chắc chắc bạn phải biết ngôn ngữ của họ. Bởi thế, muốn làm một hướng dẫn viên giỏi điều bạn cần làm là học ngữ, ít nhất là 1 ngôn ngữ bất kỳ khác tiếng mẹ đẻ. 

2. Kỹ năng xử lý tình huống

Đừng nhầm lẫn hướng dẫn viên dụ lịch với 1 cái máy nói, nếu chỉ cần nghe nói, đến đâu cũng nói như 1 cái máy thì người ta đã không cần đến hướng dẫn viên du lịch mà có thể thuê bất cứ một cái máy nói ở đâu rồi. Là người hướng dẫn viên bạn phải có khả năng xử lý những tình huống bấn ngờ, trấn an tinh thần đoàn khi có bất cứ một sự việc gì không hay xảy ra. Điều quan trọng hơn nữa của một hướng dẫn du lịch chính là khả năng kết nối, hoạt náo, tạo động lực, niềm vui cho du khách. Mỗi câu chuyện của hướng dẫn viên không chỉ giúp du khách hiểu thêm về miền đất mà còn giúp người ta có thể thư giãn, kết nối với nhau, đừng bao giờ để kiến thức trở nên nặng nề khiến người nghe khó có thể tiếp thu được.

3. Kiến thức

Nếu không có kiến thức, thì dù cho bạn có am hiểu ngoại ngữ đến đâu, khả năng hoạt náo của bạn đặc biết thế nào thì cũng sẽ trở nên vô dụng. Để trở thành 1 hướng dẫn viên du lịch giỏi trước tiên, điều bạn cần làm là trang bị cho mình kho tàng kiến thức về văn học, nghệ thuật, lịch sử và địa lý để mỗi câu chuyện của bạn đều có thể cung cấp cho người nghe những điều bổ ích nhất.

4. Muốn làm hướng dẫn viên lịch thì học gì?

Muốn trở thành một Hướng dẫn viên Du lịch, trước tiên bạn phải thi vào một trường du lịch với khối thi là khối D gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ, vì vậy bạn phải học tốt những môn học này. Vào đầu mùa du lịch, các Công ty Du lịch, Lữ hành thường tìm đến các khoa, trường đào tạo chuyên ngành để tuyển sinh viên giỏi, có thể đáp ứng yêu cầu của họ để tham gia hướng dẫn du lịch. Nhu cầu này ngày càng gia tăng và bước đầu đã hình thành các đầu mối cung cấp dưới hình thức Công ty chuyên cung cấp Cộng tác viên.

5. Cơ hội cho ngành hướng dẫn viên

Có thể nói, hiện nay chúng ta còn thiếu khá nhiều nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch, đặc biệt là những hướng dẫn viên có trình độ đại học trở lên còn rất ít. Tính riêng tại TP.Hồ Chính Minh thì sở VHTTDL có tới 300 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nhưng chỉ có 1746 hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ chính thức hành nghề. Còn lại đều trong tình trạng thiếu hướng dẫn viên một cách trầm trọng. Đây chính là cơ hội lớn cho những bạn muốn ra nhập ngành hướng dẫn viên, từ bây giờ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hãy tích lũy kiến thức thật tốt, trau dồi khả năng ngoại ngữ để làm hành trang vững chắc trên con đường chinh phục nghề này nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét