Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Vai trò dẫn dắt của hướng dẫn viên tại các điểm dừng

Chỉ cần bạn nhớ những kiến thức quan trọng và áp dụng chúng một cách đúng đắn, ắt hẳn bạn sẽ có thể trở thành một trong những hướng dẫn viên kỳ cựu nhất trong lĩnh vực du lịch hiện nay. Dưới đây là những kiến thức mà Vietravel Training Center chia sẻ đến các bạn. 



Nếu chưa có chương trình trước

Tốt nhất là bạn nên thảo luận riêng với trưởng nhóm khách để có ý kiến thống nhất trong đoàn. Lưu ý rằng trong đoàn khách có thể sẽ có một vài trường hợp đặc biệt mà bạn và đoàn cần có sự quan tâm. Du khách đến khu du lịch là để thưởng thức và khám phá những nét đẹp thiên nhiên, tìm hiểu những giá trị nhân văn còn tồn tại, có một sự giải trí tích cực về thể chất cũng như tinh thần. Công việc của hướng dẫn viên là giúp họ cảm nhận chuyến viếng thăm một cách đầy đủ trọn vẹn. Du khách tham quan dĩ nhiên hy vọng hướng dẫn viên cung cấp cho họ những điều thú vị về những nơi mà họ đã từng được nghe qua hoặc chưa được biết đến.

Tại mỗi điểm dừng

Nói một câu để tập trung sự chú ý của mọi người về vấn đề bạn muốn nói. Cách nói, âm lượng của câu nói tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể của vấn đề mà bạn muốn đề cập. Nếu sự việc xảy ra ngoài mong muốn của bạn và khách thì bạn có thể sẽ cần đến những thủ pháp để kích thích, khơi dậy sự tò mò của khách đối với vấn đề mà bạn đang muốn nói đến. Câu nói để tập trung sự chú ý của khách vào vấn đề cần phải có tính thuyết phục cao ngay từ đầu. Có thể bạn đi thẳng vào vấn đề hoặc dùng thủ pháp bắc cầu nhưng không nên quá dài làm mất tập trung vào nội dung cần đề cập.

Mô tả, giải thích vấn đề trong khi hướng dẫn đoàn khách cần phải rất thận trọng để đảm bảo nội dung truyền đạt đúng với những gì mà khách có thể nhận biết được cũng như phù hợp với các yêu cầu mà du lịch đặt ra. Các vấn đề mà bạn giải thích cho khách luôn cần có sự liên hệ bằng cách này hay cách khác đối với các hoạt động của khu du lịch cũng như trong phạm vi địa phương hay các nơi khác. Các vấn đề mô tả cần có logic đối với từng chi tiết, tránh sự chồng chéo lên nhau về nội dung đôi khi gây ra sự phản tác dụng cho nội dung hướng dẫn, gây nên tâm lý nghi ngờ cho khách có thiện ý về nội dung trình bày.

Tối thiểu thì phải thông báo được rằng khách đã hoàn tất điểm dừng này và đến lúc để đi tiếp. Hãy cố gắng làm cho mỗi điểm dừng tương đối ngắn, trừ khi bạn yêu cầu khách thực hiện một công việc gì. Thường thì 5 phút là khoảng thời gian tối đa cho bạn dừng lại để nói.

Tại điểm dừng cuối

Cảm ơn nhóm đã chú ý, hỏi xem có câu hỏi nào thêm không, nói lời tạm biệt và chúc khách có chuyến đi như ý. Lưu ý: Nếu bạn quên hay lẫn lộn trật tự thì đừng quá lo lắng bởi không có gì là thiết yếu khi giới thiệu. Có nhiều điểm dừng được giới thiệu trên tuyến nhưng người làm nghề hướng dẫn viên du lịch không buộc phải sử dụng tất cả các nội dung đối với mọi nhóm khách.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét