Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

Món ngon Xứ Nẫu – "chín nhớ, mười thương" ăn hoài không ngán

Hiếm có nơi nào mà món ngon có mặt ở khắp mọi nơi như Phú Yên, từ chợ lớn đến chợ nhỏ, từ trung tâm tới huyện lỵ. Bên cạnh biển xanh, cát trắng, hoa vàng cỏ xanh thì hương vị ẩm thực Xứ Nẫu – "chín nhớ, mười thương" còn khiến khách du lịch lưu luyến bước chân không muốn về. 

Món ngon Xứ Nẫu – "chín nhớ, mười thương" ăn hoài không ngán
Ảnh: Brandon Coleman/saigoneer.com

Bánh xèo 


Bánh xèo
Ảnh: @khuatgiaminh

Bánh xèo Phú Yên hoàn toàn không giống với bánh xèo miền Tây hay bất cứ loại bánh xèo nào khác. Thay vì được đúc bằng một cái chảo to như miền nam, thì bánh xèo Phú Yên được đúc bằng khuôn rất nhỏ, chỉ bằng ¼ kích thước của chiếc bánh xèo chúng ta hay ăn. 

Nhân bánh thường chỉ gồm là giá, hải sản (thông thường là tôm, người bán có thể biến tấu thêm mực hoặc các loại hải sản khác). Đặc biệt bột bánh xèo Phú Yên được làm từ bột gạo theo công thức của tùy người thợ lành nghề, nên có hương vị rất khác biệt. Người Phú Yên thường ăn kèm bánh xèo cùng với bánh tráng và rau, chấm kèm nước mắm chua ngọt hoặc mắm nêm. 

Bánh bèo 


Bánh bèo

Bánh được làm từ bột gạo, đổ vào chén nhỏ và hấp cách thủy. Khi bánh chín, người ta lấy bánh ra, rắc các loại nguyên liệu như là chà bông, bánh mì cháy giòn tan, hẹ… lên. Nếu thích bạn cũng có thể gọi thêm bánh hỏi rồi thành một dĩa thức ăn ngon miệng, chấm cùng chén nước mắm pha vừa vặn. 

Ngoài ra, còn có một cách ăn khác vô cùng đặc biệt đó là khi bánh chín, người ta rắc các nguyên liệu trước khi lấy bánh ra, rồi mang cả một mâm các chén bánh ra cho thực khách. Khi đó bánh vẫn đang còn nóng hổi, bưng chén bánh bèo nhưng phải xoay liên tục để không bỏng tay. 

Bánh canh hẹ 


Bánh canh hẹ

Bánh canh hẹ là món ngon Xứ Nẫu (Phú Yên) – "chín nhớ, mười thương" hấp dẫn du khách nhất. Bạn có thể tùy theo khẩu vị mà lựa chọn sợi bánh là bột lọc hoặc bột gạo. Bánh canh hẹ ăn kèm với chả cá Phú Yên tươi ngon sực sực. Đặc biệt là vào những ngày mùa đông se lạnh, húp một tô bánh canh chả cá nóng hổi quả là một trải nghiệm không thể nào quên. 

Cơm gà Phú Yên 


Cơm gà Phú Yên

Cơm gà Phú Yên phổ biến đến mức người dân địa phương có thể ăn cơm gà cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối. Không những thế, cơm gà còn thường xuất hiện trong các đám cỗ linh đình, trong các buổi hội họp, vui chơi, họp mặt gia đình. Đặc biệt món cơm gà này không hề có dầu mỡ. Cơm được nấu từ nước luộc gà, sau đó không qua chế biến rang hay xào nên chúng có vị thanh, thơm, dẻo ngon. 

Nguyên liệu thịt gà phải là loại gà ta thả vườn, thịt gà chắc, dai, ngọt thịt. Một dĩa cơm gà Phú Yên thường có rắc vài lát rau răm lên trên, cùng một chén mắm chua ngọt để chấm với gà. Món cơm thanh đạm nhưng hương vị không hề đơn giản này chắc chắn sẽ làm bạn lưu luyến Xứ Nẫu – "chín nhớ, mười thương" và muốn quay trở lại để thưởng thức vị cơm thơm ngon này nhiều lần nữa. 

Bánh hỏi lòng heo 


Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi lòng heo có lẽ đã quá nổi tiếng, đến nỗi người dân vùng này còn bảo rằng “đến đây mà chưa ăn qua món này thì coi như chưa tới”. Bánh hỏi được làm từ bột gạo và có quy trình chế biến đặc biệt công phu, tỉ mỉ. 

Một dĩa bánh hỏi được rắc mỡ hành lên ăn kèm với một dĩa thịt quay, thịt nướng, lòng heo… tùy thích. Đây là món ăn đặc biệt thường xuất hiện trong những dịp lễ, cúng giỗ, cưới hỏi, lễ cúng ở đình, chùa và là một nét văn hóa ẩm thực của địa phương. 


Nguồn: Tổng hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét