Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Wat Phou yên bình và giản dị

Không hoành tráng và kỳ vĩ như Angkor Wat, Wat Phou mang lại cho khách du lịch cảm giác yên bình, thư thái và rất giản dị. Wat Phou đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2001.

Wat Phou yên bình và giản dị

Ảnh: internet

Từng là trung tâm của đạo Hindu giáo, thờ vị thần Shiva, ngôi đền này được xây dựng từ niên đại thứ V nhưng đến thế kỷ thứ VII thì mới hoàn thành. Giống như hầu hết các ngôi đền Khmer, Wat Phou quay mặt về hướng đông và nằm dưới chân một ngọn núi, nơi bắt đầu của một con suối - lối thiết kế đặc trưng trong phong cách Khmer. Ở cổng chính Wat Phou có hơn 100 trụ Linga dẫn đường đến lối lên đền thờ chính. Cuối con đường lộ ra hai ngôi đền chính, hướng về phía đông, đối xứng với nhau. Mặt trước của hai ngôi đền tuy đã đổ nát nhưng vẫn có thể nhận ra những bức phù điêu chạm khắc các vị thần của Ấn Độ

Wat Phou yên bình và giản dị

Ảnh: Asia Inspirations

Kiến trúc của đền Wat Phou mang dáng dấp của văn hóa Angkor, các bức tường bao quanh đền được xây dựng bằng đá ong, riêng bức tường phía trong đền được xây dựng bằng sa thạch. Những phần có giá trị nhất còn lại của đền Wat Phou là các bức phù điều chạm trên tường với các kiểu dáng của văn hóa Angkor.

Wat Phou yên bình và giản dị

Ảnh: internet

Theo lịch sử viết lại, thời kỳ vàng son của Wat Phou cực kỳ nhộn nhịp và sầm suất, những nghi lễ hoành tráng liên tiếp được diễn ra. Thành phố ngày xưa nay không còn lại nhiều dấu vết, chỉ còn sót lại một hồ nước, nằm dọc theo trục của khu đền Wat Phou. Đến tận bây giờ nước thiêng được lấy từ hồ vẫn được dùng để tắm cho các bức tượng trong các buổi tế lễ. Khác với không khí Wat Phou hiện tại, dưới những bóng cây xanh tươi tốt, ngôi đềm im lim và tĩnh lặng để thu những âm thanh của cuộc sống, quang cảnh trở nên yên ắng và đầy tĩnh mịch.

Hàng ngàn năm đã trôi qua, bất chấp khí hậu khắc nghiệt ở vùng Nam Lào và sự tàn phá của thời gian, Wat Phou vẫn là một điểm đến hấp dẫn bởi yếu tố tâm linh, vẻ đẹp vừa kỳ vĩ vừa giản dị.


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét