Những kỹ năng tự nhiên bạn cần phải có để trở thành một hướng dẫn viên tốt là gì? Không quan trọng vấn đề là bạn được đào tạo trong bao lâu, bao nhiêu kiến thức bạn đã được đào tạo, bao nhiêu kinh nghiệm bạn có, bạn sẽ chỉ trở thành một hướng dẫn viên thành công, nếu bạn có kỹ năng tự nhiên và tài năng cụ thể.
Kỹ năng của một người đang đứng trước ngành công nghiệp du lịch như bạn sẽ làm việc với tất cả các dạng người mỗi ngày.Công việc của bạn là giúp cho khách hàng cảm thấy vui vẻ thoải mái tận hưởng những chuyến đi chơi. Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần phải có để phát triển nếu bạn muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi.
1. Nói trước công chúng và có kỹ năng thuyết minh xuất sắc
Bạn thường sẽ nói chuyện trước một nhóm lớn người dân trên hầu hết các tour du lịch bạn dẫn. Nhóm có thể có từ 10 đến 60 người, vì vậy bạn phải hiểu được những nguyên tắc cơ bản của việc nói trước công chúng. Nó là một ý tưởng tuyệt vời khi tham gia một khóa học nói trước công chúng để bạn có được sự thoải mái hơn trong các truyền đạt và giới thiệu hấp dấn đến các du khách của bạn. Bạn nên tìm hiểu làm thế nào để nói chuyện được rõ ràng, làm thế nào để giọng nói của bạn truyền cảm và ấm áp, làm thế nào để nói chuyện một cách bình tĩnh và từ từ để mọi người có thể hiểu được bạn, và bạn cũng học cách kiểm soát hơi thở của bạn để bạn không cảm thấy mệt mỏi. Kỹ năng tường thuật, kể chuyện thì khó hơn một xíu so với chỉ nói trước công chúng. Bạn phải biết cách để liên hệ câu chuyện với người nghe. Kể chuyện là một trong những yếu tố chính của hướng dẫn tour du lịch, đặc biệt là ở các thị trấn hoặc khu vực mà rất có nhiều sự kiện thú vị đã diễn ra ý nghĩa lịch sử. Tường thuật thể hiện sự nhiệt tình, nắm bắt sự chú ý của khán giả và cho phép khách du lịch cảm thấy như thể họ là một phần của câu chuyện.
2. Tuyệt vời về kỹ năng giải quyết vấn đề
Cũng giống như bất kỳ công việc nào khác, các vấn đề có xu hướng phát sinh, nhưng khi bạn đang trên một tour du lịch với một nhóm người để chăm sóc, các vấn đề đôi khi có thể là khá phức tạp. Vấn đề có thể là bị thất lạc du khách từ đoàn hoặc gặp khách hàng của bạn bị gặp tai nạn cần phải vào bệnh viện... Vấn đề cũng có thể là những chuyện đơn giản hơn như một hành khách phàn nàn rằng họ quá nóng, hoặc một số thành viên của nhóm tranh cãi nhau. Bạn phải là một người biết cách giải quyết vấn đề tốt nếu bạn hy vọng sẽ là một hướng dẫn viên tốt, và biết làm thế nào để đối phó với bất cứ điều gì sẽ xảy ra theo cách của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Các công ty phải biết rằng họ có thể tin tưởng người mà họ thuê để xử lý mọi tình huống một cách hiệu quả.
3. Kỹ năng ngôn ngữ tốt
Kỹ năng ngôn ngữ tuyệt vời là điều mà một hướng dẫn viên cần phải có. Nếu bạn có thể nói một ngôn ngữ thứ hai đặc biệt là tiếng Anh thì bạn sẽ có cơ hội tốt hơn so với các ứng viên khác và nếu bạn nói nhiều ngôn ngữ thì điều đó thất tuyệt vời để sở hữu công việc này. Ngoại ngữ có thể được trâu dồi thông qua các khóa học trực tuyến hoặc bạn có thể thường xuyên tham dự các lớp học ban đêm để học một ngôn ngữ khác. Với một ngôn ngữ nước ngoài, bạn sẽ không chỉ có đủ điều kiện để lãnh đạo nhóm tour du lịch quốc tế mà bạn còn có thể đi du lịch và giao tiếp với người dân địa phương để học làm kinh nghiệm cho các tour du lịch dễ dàng và thú vị hơn. Ngay cả khi bạn chỉ có thể nói một chút về ngôn ngữ khác, điều này là đủ cho một số công ty du lịch, do đó cần rèn luyện và củng cố thêm kỹ năng này trong các ứng dụng công việc của bạn.
4. Kỹ năng tổ chức và lãnh đạo
Kỹ năng tổ chức là một kỹ năng mà nhiều người bỏ qua khi đề cập việc muốn trở thành một hướng dẫn viên. Phát triển kỹ năng này sẽ giúp cho công việc của bạn dễ dàng hơn và điều đó sẽ giúp bạn đứng vững trong sự nghiệp của bạn. Công ty du lịch và các cơ quan hộ tống thích thuê những người chứng minh kỹ năng tổ chức tuyệt vời, vì nó làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Nó giúp loại bỏ các vấn đề phát sinh theo chương trình, nó giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và nó làm giảm nguy cơ. Bất kỳ vai trò vị trí lãnh đạo hoặc tổ chức bạn cần phải cập nhật trong trong hồ sơ của bạn.