Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

Hướng dẫn viên du lịch - nghề triển vọng tại Việt Nam

Là một đất nước rất giàu tài nguyên du lịch, thị trường lao động của ngành "Công nghiệp không khói" ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh trong những năm qua.


Hướng dẫn viên du lịch - nghề triển vọng tại Việt Nam

Hiện nay Ngành du lịch đang nắm giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng nằm trong quỹ đạo đó. Là điểm đến mới với nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa khá phong phú cùng nhiều khách sạn, resort do các tập đoàn nước ngoài đầu tư, ngành du lịch Việt Nam phát triển khá nhanh trong thập niên qua và có tiềm năng, triển vọng tiến xa hơn.

Nghề phát triển bền vững


Hướng dẫn viên du lịch được xếp trong Top những nghề có sự phát triển bền vững, lâu đời, hứa hẹn trong tương lai. 

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, những năm qua ngành Du lịch vẫn đang giữ tốc độ tăng trưởng nóng. Dự kiến năm 2020, Việt Nam sẽ đón 10 – 10.5 triệu lượt khách quốc tế và 47- 48 triệu lượt khách du lịch nội địa với tổng số 580.000 buồng lưu trú, tạo ra 3.000.000 việc làm. Quản trị du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cùng môi trường làm việc quốc tế năng động. Nhóm ngành dịch vụ du lịch - khách sạn - nhà hàng đang phát triển với tốc độ nhanh và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cũng như môi trường làm việc năng động dành cho bạn trẻ.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế và nhân lực, trong những năm tới, nhu cầu nhóm ngành này ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng theo đà phát triển chung của thế giới và đóng góp hơn 40% GDP. Những con số nói trên cho thấy thực lực và tiềm năng của nhóm ngành Du lịch - Nhà hàng, Khách sạn ở Việt Nam hiện nay là cực kỳ to lớn, kéo theo một thị trường lao động khổng lồ với thu nhập trung bình hấp dẫn, đặc biệt là cho các bạn trẻ năng động.

Cần nhiều kỹ năng


Là ngành có vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam nên ngành du lịch đang được tổ chức đào tạo. Yêu cầu đầu vào không khắt khe nhưng những người theo nghề hướng dẫn viên du lịch lại có những yêu cầu riêng biệt như kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, ngoại ngữ.

Người hành nghề hướng dẫn viên du lịch ngoài những kiến thức và kỹ năng đã qua đào tạo còn phải tự trang bị cho mình một nền tảng văn hóa, kiến thức và ngoại ngữ vô cùng vững chắc; một bản lĩnh nghề nghiệp kiên định để có thể sẵn sàng đương đầu và giải quyết bất kì một tình huống phát sinh nào trong suốt quá trình dẫn tour. Đại diện một công ty du lịch lớn ở TP HCM, cho biết người làm hướng dẫn viên du lịch cần có những kỹ năng cơ bản. 

Đầu tiên là kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống: đây là kỹ năng bắt buộc phải có nếu muốn hành nghề hướng dẫn viên du lịch. Nghề này đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt – giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp bằng phi ngôn ngữ. Nói nhiều, nói liên tục và bằng nhiều ngôn ngữ, hình thức khác nhau, phải biết tạo điểm nhấn riêng cho mình, tránh gây cảm giác nhàm chán cho du khách, đặc biệt luôn nở nụ cười cùng thái độ lịch sự, thân thiện, tạo sự gần gũi. Trong thực tế công việc, nghề này thường xuyên gặp  những tình huống “dở khóc, dở cười” nhất. Những thắc mắc, yêu cầu vô cớ, khó nhằn của du khách có thể khiến bạn hoang mang, và đứng hình. Phải thật tinh tế, nhạy bén để có thể “tiên đoán” những tình huống có thể xảy ra, đồng thời bình tĩnh, bản lĩnh và nhanh trí giải quyết những tình huống phát sinh một cách hoàn hảo nhất.

Tiếp theo là kỹ năng thuyết trình – thuyết phục: đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất trong nghề hướng dẫn viên du lịch. Việc sắp xếp, bố trí nội dung và sử dụng hình thức thuyết trình như thế nào cho hợp lí, nói cái gì trước, cái gì sau để tăng tính thuyết phục, tạo sự lôi cuốn du khách là điều cần lưu ý trong suốt chuyến đi.
 Quan trọng không kém là kỹ năng ngoại ngữ. Nếu người làm nghề hướng dẫn viên du lịch mong muốn mở rộng cơ hội nghề nghiệp thì ngoại ngữ là kỹ năng không thể thiếu. Việc lựa chọn một ngoại ngữ khác (ngoài tiếng mẹ đẻ) để tìm hiểu, học tập và sử dụng thành thạo sẽ tạo điều kiện và cơ hội rất lớn cho nghề nghiệp.

Ngoài những kỹ năng trên, nghề hướng dẫn viên rất cần người có sức khỏe tốt sẵn sàng cho những chuyến hành trình dài ngày.

Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho nghề Hướng dẫn viên, Trung tâm đào tạo nghề Vietravel (VietC) có lớp Bồi dưỡng chuyên đề cho Hướng dẫn viên, lớp ôn thi chứng chỉ Hướng dẫn viên lấy thẻ (Nội địa, Quốc tế) và các lớp kỹ năng mềm khác khai giảng vào ngày 15 hàng tháng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét