Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2019

Bí ẩn thụ thần có khả năng xua đuổi mùi tử khí ở Indonesia

Xác người chết không được chôn mà để vào lồng tre, phơi nắng cho đến khi phân hủy dưới gốc cổ thụ ngàn năm là một tập tục ở làng Trunyan, Indonesia thu hút nhiều du khách tò mò mò mặc dù chỉ nghe thôi cũng đủ lạnh gáy.

Bí ẩn thụ thần có khả năng xua đuổi mùi tử khí ở Indonesia

Tập tục mai táng kỳ lạ ở “đảo đầu lâu”


Tập tục mai táng kỳ lạ ở “đảo đầu lâu”
Ảnh: Getty

Lối vào khu nghĩa trang đặc biệt của làng Trunyan trên “đảo đầu lâu” có những hàng dài sọ người xếp ngay ngắn. Đó là những gì còn sót lại sau tập tục mai táng kỳ lạ của người dân thuộc bộ tộc Aga.

Sau khi qua đời, thi thể người chết sẽ được đưa sang hòn đảo bên kia hồ Batur bằng thuyền. Người thân của họ sẽ tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo cho xác chết, chỉ để lộ phần đầu và đặt những cái xác này vào lồng tre, phơi nắng gió dưới cây Taru Menyan - được cho là có tuổi đời lên đến hơn 1.000 năm cho đến khi phân hủy hoàn toàn chỉ còn lại xương. Xác chết sau khi phân hủy sẽ được cải mộ bằng cách lấy hộp sọ, đặt lên bàn thờ đá dưới gốc cây. Qua nhiều thế hệ, sọ người xếp thành dãy dài khiến nơi này được gọi với tên “đảo đầu lâu”.

Taru Menyan thụ thần có mùi hương kỳ lạ


Taru Menyan thụ thần có mùi hương kỳ lạ
Ảnh: David Hatfield Photography

Nhiều người quan ngại việc không chôn xác sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu. Sâu bọ, chim chóc sẽ đến và phá hủy thi hài người chết. Mùi hôi thối bốc lên cũng khiến hòn đảo ô nhiễm, ẩn chứa bệnh dịch tiềm tàng. Tuy nhiên, người Trunyan có cơ sở để tiếp tục truyền thống của mình.

Điều đặc biệt là dù thi hài người quá cố được đặt lộ thiên nhưng không hề bốc mùi khó chịu. Nguyên do được người dân nơi đây cho là vì “cây thần” Taru Menyan tỏa ra mùi hương đặc biệt giúp xua tan mùi xác chết trong quá trình phân hủy. Theo BBC, một người dân trong làng cho biết: "Nếu để ở nhà, xác chết sẽ bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, khi đặt quanh cây Taru Menyan, bạn sẽ chẳng ngửi thấy mùi gì. Đó chính là phép thuật của thần thụ".

Không phải ai cũng được thực hiện tập tục này


Không phải ai cũng được thực hiện tập tục này
Ảnh: Getty

Tuy nhiên, không phải bất cứ người dân nào ở làng Trunyan nào cũng được thực hiện tập tục mai táng này mà chỉ có những người đã lập gia đình thì sau khi chết mới được tổ chức tang lễ theo cách trên. Trong khi ấy, những đối tượng còn lại – người không đủ điều kiện sẽ được chôn cất xuống đất như bình thường tại nghĩa trang khác.

Phụ nữ tuyệt đối không được đặt chân lên hòn đảo này. Theo họ, nếu một phụ nữ trong làng cố tình tới đây, cả làng Trunyan sẽ phải chịu thảm họa kinh hoàng như động đất, núi lửa. Đàn ông sẽ làm tất cả, từ việc đưa hài cốt ra đảo, tắm rửa và cải mộ.

11, con số thiêng trong Hindu giáo


11, con số thiêng trong Hindu giáo
Ảnh: Getty

Người Trunyan không đặt quá nhiều lồng tre quanh Taru Menyan. Họ sử dụng 11 lồng vì đây là con số thiêng trong Hindu giáo. Khi số người chết vượt quá số lồng, họ sẽ phải chuyển những hài cốt lâu năm nhất đến một khu vực lộ thiên, nếu xương còn nguyên vẹn.

Sự kỳ bí của 'đảo đầu lâu' biến nơi này thành điểm du lịch hút khách.  Để tới đây, bạn sẽ phải thuê thuyền (đã bao gồm tiền quyên góp cho làng) với giá 400.000 IDR/người (khoảng 650.000 đồng).

Xem thêm: Indonesia phát hiện bộ tộc nguyên thủy sống giữa rừng già

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét