Thứ Hai, 12 tháng 8, 2019

Những loại nước chấm ngon tuyệt của châu Á

Ẩm thực châu Á có sự kết hợp hoàn hảo từ màu sắc đến hương vị và cách trình bày. Đôi khi, một món ăn ngon không cần quá cầu kỳ mà chỉ cần một bát nước chấm là đã đủ tạo nên ấn tượng mạnh mẽ đối với khách du lịch gần xa. 

Những loại nước chấm ngon tuyệt của châu Á

Mắm tôm, Việt Nam 


Mắm tôm, Việt Nam

Dù mang mùi hương không mấy dễ ngửi nhưng mắm tôm gây tò mò cho nhiều thực khách nước ngoài. Được làm chủ yếu từ tôm và muối ăn, mắm tôm sẽ được ủ trong một khoảng thời gian để lên men và tạo nên hương vị đặc trưng. Mắm tôm là nước chấm không thể thiếu để chấm với cà pháo, thịt luộc, bún đậu hay dùng như một loại gia vị thêm vào các món bún, hay món kho. Người ta sẽ pha mắm tôm cùng với một ít đường, bột ngọt, ớt và đặc biệt là chanh vào trộn đều để tạo nên một chén nước chấm ngon đúng điệu. 

Nam Jim Jaew, Thái Lan 


Nam Jim Jaew, Thái Lan

Nam Jim Jaew là một loại nước chấm mang đậm văn hóa ẩm thực Thái Lan. Nguyên liệu làm cũng rất đơn giản, bao gồm: ớt khô, nước mắm, đường thốt nốt, tiêu, me và một vài lá rau thơm. Chỉ cần thế thôi là đã tạo nên một vị cay đặc trưng thơm nồng, the the nơi đầu lưỡi. Người Thái Lan vẫn thường dùng Nam Jim Jaew để chấm cùng nhiều món ăn, tuy nhiên ngon nhất là ăn với thịt nướng. 

Jeow Bong, Lào 


Jeow Bong, Lào

Hầu như món Lào nào cũng đều được ăn kèm với loại nước chấm, nổi bật nhất trong đó là Jeow Bong. Để tạo nên loại nước chấm này người ta sẽ dùng nước mắm, ớt bột khô, đường, tỏi được đem nấu nhừ, để tạo nên thứ nước sền sệt, đặc quyện và có vị cay xé lưỡi cùng mùi hương thơm nồng. 

Ponzu, Nhật Bản 


Ponzu, Nhật Bản

Thứ nước chấm được yêu thích nhất của Nhật Bản chính là Ponzu. Người dân của xứ sở mặt trời mọc sẽ nấu Marin, giấm gạo, cá ngừ, Kombu (rong biển khô) với lửa vừa trước khi được đem đi làm lạnh và lọc lấy vảy cá để làm nên Ponzu. Sau đó, người ta còn cho tiếp nước cốt của một hoặc nhiều loại trái cây họ cam quýt như Yuzu, Sadachi, Daidai, Kabosu hoặc chanh để tạo nên hương vị đặc biệt với đủ chua, cay, mặn, ngọt và umami (vị ngon). Ponzu thường dùng với mì ramnen, mì soba hoặc một vài món lẩu và cả sushi. 


Nguồn: Tổng hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét