Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Những điều cần biết cho người bị say tàu xe khi đi du lịch


Say tàu xe dù không phải là "bệnh" gì ghê gớm, nhưng nếu một khi bị mắc chứng này thì bạn sẽ vô cùng khổ sở và chuyến du lịch của bạn sẽ trở nên thật tệ hại. Việc đi lại bị hạn chế, không thoải mái khi đi xa, thậm chí thấy xe lớn thôi đã muốn buồn nôn.

Nhiều người sẽ bị cảm giác buồn nôn, rồi "nôn thốc nôn tháo’’ như cào gan ruột, thậm chí nôn ra dịch xanh dịch vàng, xỉu thiếp đi không kiểm soát được bản thân. Từ đó có cảm giác sợ không dám đi xe nữa.



Vì sao lại có hiện tượng say tàu xe?

Say tàu xe xảy ra do các tín hiệu gửi từ mắt và tai đến não không đồng nhất. Nếu bạn không thể nhìn thấy chuyển động, hoặc ngược lại, nếu bạn không thể cảm nhận được sự chuyển động mà mắt của bạn nhìn thấy, não sau đó có thể sẽ nhận được một tín hiệu không nhất quán về thông tin và các triệu chứng của say tàu xe bắt đầu xuất hiện.

Khi những thứ bạn nhìn thấy và bạn cảm thấy bị mâu thuẫn nhau, não sẽ xuất hiện hiện tượng bị nhầm lẫn, một dấu hiểu gửi đến não giống như cơ thể có cảm giác bị trúng độc, từ đó não sản xuất ra một phản ứng chống lại trạng thái ngộ độc, gây ra hiện tượng nôn ói.

Biện pháp chống say tàu xe là gì?


Ngủ đủ giấc

Với một sức khỏe không tốt vì thiếu ngủ và lo lắng, bạn rất dễ bị say xe hoặc nôn nao. Vì khi đó các dây thần kinh não của bạn đang trong trạng thái mệt mỏi rất dễ gây nên các vấn đề tiền đình, đây là nguyên nhân chính gây chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn.

Chọn vị trí ngồi



Ngồi ghế trước


Kinh nghiệm cho những người hay say xe là ngồi càng xa phần đuôi xe càng tốt. Ở đó, tầm mắt của họ sẽ xa hơn nên không bị tập trung vào những tình huống trên xe. Thêm vào đó, ngồi ghế trước thường ít xóc hơn.

Không ngồi gần người bị say tàu xe


Ngồi bên cạnh người bị say xe sẽ khiến bạn rất dễ say xe ngay lập tức. Do đó, nên tránh ngồi cạnh những người cũng bị say xe như bạn.

Chuẩn bị trước khi lên tàu xe


Uống thuốc chống say tàu xe



Trước khi lên xe 1 tiếng, hãy uống một viên thuốc chống say. Người bị say nghiêm trọng có thể uống 2 viên trong khi trẻ em dùng ít hơn. Nếu ngồi xe trên 2 tiếng mà vẫn bị say, bạn có thể uống thêm 1 viên nữa.

Tuy nhiên, thuốc chống say lại có một nhược điểm, đó là tạo cảm giác choáng váng và lâng lâng cho người uống. Một khi đã say xe, bạn sẽ có cảm giác hơi nghẹn vì thuốc chống say chặn không để bạn bị nôn khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn.

Dùng miếng dán chống say xe sau tai và rốn


Khác với các loại cao dán thông thường chỉ có tác dụng ngay tại chỗ dán, miếng dán chống say tàu xe là loại có tác dụng toàn thân hay còn gọi là băng dán xuyên da (có tác dụng không khác gì thuốc uống). Dùng thêm một miếng cao giảm đau hoặc dán cao Salonpas vào rốn. Đây là cách giúp giữ ấm vùng bụng của bạn.

Sử dụng vỏ quýt



Bạn hãy nhớ mang theo một quả quýt khi lên xe. Tinh dầu cùng hương thơm dìu dịu từ vỏ quýt sẽ giúp bạn đỡ say và cảm thấy dễ chịu hơn.

Sử dụng gừng tươi



Trước khi đi 30 phút bạn có thể dùng gừng giã nhuyễn pha với nước ấm để uống có tác dụng rất tốt cho việc chống say xe. Trong khi di chuyển, bạn cũng có thể ngậm gừng hoặc đưa lên mũi hít. Nếu không có gừng tươi, bạn có thể ngậm kẹo gừng để thay thế, vừa bổ sung chất ngọt giúp tăng cường tuần hoàn não, giảm chóng mặt, đau đầu.


Tuyệt đối không nên


Nước uống có ga




Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như: đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

Trước khi đi, hãy cố gắng tránh ăn quá no, đặc biệt là các chế phẩm từ sữa. Tuy nhiên, bạn cũng đừng bước lên xe với cái bụng rỗng.

Không nên ăn ngay khi đã bị nôn


Khi bạn đã không chịu nổi việc say xe nữa và bắt đầu bị nôn. Lúc này thì đành phải để nôn cho hết và không tiếp tục ăn uống trong giai đoạn này. Phản ứng nôn của cơ thể đang tồn tại thì sẽ điều khiển não chỉ huy việc nôn cho bằng sạch thức ăn có trong dạ dày. Sau khi đỡ hơn, bạn mới có thể bắt đầu uống nước đường hoặc ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa.

Chuẩn bị phương án dự phòng



Dù muốn hay không bạn cũng cần phải chuẩn bị cho mình 1 chiếc túi nilong để khi trường hợp xấu nhất không thể kìm lại được thì có cái để sử dụng.
Cẩm Nhi

1 nhận xét: