Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Về Bến Tre thử món bánh bèo cắc chú

Những chợ nhỏ ở Bến Tre sáng nào cũng có vài gánh hàng bán món bánh bèo cắc chú. Chữ cắc chú trong âm ngữ miền Nam là chữ khách mà ra. Tuy nhiên, ngày nay không còn ai dùng từ đó nữa mà người ta hay gọi là bánh mặn hoặc bánh ổ mặn.



Bánh bèo cắc chú là món bánh dân dã, dễ làm mà hương vị lại khó quên. Để chế biến món này thì cần bột gạo thêm chút ít bột mì, pha theo tỉ lệ: cứ một chén bột trộn với hai chén nước cốt dừa. Sau đó thêm tí muối, đường, khuấy đều rồi lược lại cho sạch cặn. Đến công đoạn hấp bánh thì đổ lớp bột dày chừng 5mm vào xửng hấp cách thủy. Sau khi lớp bột bên dưới chín thì đổ lớp khác lên trên. Một mẹo nhỏ là lấy que tăm chọc đều khắp bề mặt lớp bột bên dưới cho hai lớp bột cũ mới bám dính vào nhau rồi mới tiếp tục đổ tiếp.


Phần nhân của món ăn này khá giống nhân bánh bèo bao gồm tôm khô rửa sạch để ráo, thịt heo băm nhuyễn, hành phi, tỏi băm và đặc biệt là phải thêm củ sắn xắt hạt lựu thật nhỏ. Sau khi phi tỏi cho vàng thơm thì tiếp tục cho tất cả phần nhân vào xào lên, nêm thêm chút gia vị như: tiêu, muối, bột ngọt vừa ăn và đảo đều đến khi nhân thật khô.


Khi ăn món bánh bèo cắc chú thì dùng dao cắt từng miếng vừa ăn, dày mỏng tùy thích cho vào dĩa, bên trên rắc nhân, chan chút nước mắm tỏi ớt pha vừa miệng sẽ làm thực khách nhớ mãi. Bánh ngon thì bột bánh phải mềm mại, không dai cũng không bở rệu, đồng thời bánh phải có vị béo của nước cốt dừa pha lẫn chút vị đậm đà của nhân tôm khô, thịt xào.


Nếu có dịp ghé thăm xứ dừa thì nên thưởng thức qua món bánh này. Đây là một món ăn mang đậm hương vị riêng của Bến Tre.

Theo Waderlust Tips

1 nhận xét: