Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Những mẹo giúp bạn bảo vệ sức khỏe khi đi du lịch

Sức khỏe là một trong những “hành trang” không thể thiếu giúp bạn có một chuyến du lịch vui vẻ và thoải mái. Chỉ với những mẹo nhỏ “bỏ túi” sau đây, sẽ giúp bạn tránh được những sự cố đáng tiếc, để tận hưởng một chuyến du lịch ý nghĩa và trọn vẹn nhất.


Chuẩn bị thuốc men



"Phòng bệnh hơn chữa bệnh" vốn có thể coi là một trong những cách cần thiết để bạn an tâm hơn trong chuyến hành trình. Một số bệnh đơn giản có thể mắc phải đôi khi tưởng nghiêm trọng nhưng thực chất có thể giải quyết bằng những liều thuốc hết sức đơn giản như: cảm, nhức đầu, viêm họng,…

Không dùng quá nhiều chất kích thích



Đi du lịch nên hạn chế dùng chất kích thích quá nhiều nhất là với bia, rượu và thuốc lá. Hẳn những thành viên trong đoàn sẽ không thích khi bạn cứ liên tục phì phèo điếu thuốc trong suốt chặng hành trình.


Ngay cả đối với việc dùng bia rượu quá nhiều tại một đất nước xa lạ cũng mang đến nhiều nguy hiểm. Dĩ nhiên, đi du lịch sẽ mất vui nếu không uống một cốc bia tại nước sở tại, dù vậy bạn cũng phải biết dừng đúng lúc.


Cẩn thận với đồ ăn, thức uống



Phần thú vị trong các chuyến du lịch là thưởng thức ẩm thực độc đáo của địa phương, với hàng loạt đồ ăn thức uống hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chọn lọc và chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm với những hàng quán kém vệ sinh.

Chỉ bằng việc quan sát thao tác của người bán và xem xét việc vệ sinh trong quán cũng đủ cho thấy được công tác vệ sinh có đảm bảo hay không. Đừng để bị hấp dẫn bởi thị giác mà phải dừng chuyến đi hay nằm nhăn nhó vì đau bụng ở khách sạn.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân



Đánh răng, rửa tay, rửa mặt,… như bình thường. Thậm chí có thể hơn mức bình thường vẫn tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Nhất là khi trong ngày bạn sẽ thử nhiều món ăn hơn, tiếp xúc nhiều vi khuẩn hơn bình thường.


Nghỉ ngơi và ngủ điều độ



Nghỉ ngơi để lấy lại sức sau hành trình là rất quan trọng. Khi cơ thể đã mệt lả nhưng bạn vẫn cố sức hoạt động sẽ khiến cơ thể yếu đi nhanh chóng và dễ mắc bệnh hơn.

Giấc ngủ cũng quan trọng không kém, nhất là trong việc đảm bảo ngày ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ. Nếu ban đêm đã đi chơi quá khuya thì sáng bắt buộc phải ngủ bù, nếu không bạn sẽ có một chuyến đi khá uể oải.

Tăng dần cường độ vận động



Để giữ cho bản thân có một sức khỏe tốt, đáp ứng được lịch trình của chuyến đi dài ngày, bạn nên hoạt động bất cứ khi nào có thể như: đi bộ, leo cầu thang hoặc thuê xe đạp để đi thăm thú xung quanh.

Tuy nhiên, để duy trì trạng thái sẵn sàng cho một hành trình khám phá mới, bạn cần tăng dần cường độ vận động. Cách đơn giản nhất là tăng lượng vận động ngày hôm sau không quá một phần ba hôm trước, để cơ thể thích nghi một cách hoàn hảo nhất.

Đề phòng thời tiết thay đổi



Thời tiết thay đổi là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Nếu biết cách phòng tránh hiệu quả thì thời tiết sẽ không gây được khó khăn cho bạn. Chẳng hạn, phải đội nón khi đi dưới trời nắng. Còn khi mưa quá lớn thì nên tìm chỗ trú, mặc áo mưa,… chứ không nên tiếp tục chuyến hành trình.


Nguồn: Tổng hợp

1 nhận xét: