Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

6 Kỹ năng cốt lõi của Tour Leader

Một người hướng dẫn viên du lịch nhanh nhạy trong việc xử lý các tình huống sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng trong lòng du khách.


Kỹ năng giao tiếp

Có rất nhiều yếu tố làm nên một Trưởng đoàn du lịch tài ba, nhưng có thể nói giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất. Làm hướng dẫn viên du lịch nghĩa là bạn luôn sẵn sàng gặp gỡ, tiếp xúc và chào đón những vị khách lạ, không chỉ là khách trong nước mà còn là những con người đến từ hàng chục, thậm chí hàng trăm quốc gia với rất nhiều nền văn hóa, phong tục tập quán khác nhau. Trau dồi kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn có thể tự tin tiếp xúc với mọi đối tượng du khách và dễ dàng tạo ấn tượng tốt với họ.

Kỹ năng ứng biến/xử lý tình huống

Dù có lên kế hoạch chu đáo đến đâu, thì những hành trình thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như ta mong đợi – nhất là đối với những hành trình du lịch khám phá hoặc du lịch mạo hiểm. Vì vậy, kỹ năng ứng biến hay còn gọi là kỹ năng “phản ứng nhanh” sẽ giúp cho người hướng dẫn viên luôn làm chủ được tình thế khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra. Chắc chắn, một người hướng dẫn viên du lịch nhanh nhạy trong việc xử lý các tình huống sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng trong lòng du khách.

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Một trong những kỹ năng quan trọng của người hướng dẫn viên du lịch chính là truyền tải thông tin đến du khách. Là một hướng dẫn viên du lịch giỏi nghiệp vụ, bạn phải vừa phải nắm bắt được tâm lý du khách, vừa phải thông thạo các kỹ năng thuyết trình và phải tạo được sự truyền cảm trong những bài thuyết trình. Nếu chỉ đơn giản truyền tải thông tin bằng một giọng văn đều đều “ru ngủ” theo những nội dung đã được chuẩn bị sẵn thì chỉ đem đến sự nhàm chán cho du khách.

Kỹ năng tổ chức

Mỗi tour du lịch thường là đã được lên sẵn về thời gian, điểm đến, chỗ ăn ở nghỉ ngơi nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn cứ nhìn vào tờ kế hoạch và triển khai một cách máy móc là xong. Một chuyến đi sinh động và đầy các yếu tố bất ngờ thú vị mới là điều đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách. Có thế nói, lịch trình, những điểm đến là phần cứng của hành trình, còn người hướng dẫn viên du lịch tài ba phải biết thổi hồn vào hành trình đó, phải trở thành linh hồn của những chuyến đi.

Kỹ năng ngoại ngữ

Đây được coi như một yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ một hướng dẫn viên nào mong muốn bước chân vào nghề này, đặc biệt là một Tour leader. Tuy nhiên, nếu muốn trở thành một hướng dẫn viên xuất sắc, bạn không thể chỉ dừng lại ở việc thành thạo các kỹ năng nghe – để hiểu, và nói – để truyền đạt, mà bạn còn phải rèn luyện cho mình cách “cảm thụ” ngoại ngữ để có thể hiểu được những gì “nằm ngoài ngôn từ”. Điều đó sẽ giúp cho việc giao tiếp của bạn với du khách trở nên dễ thấu hiểu nhau hơn và có chiều sâu hơn.

Kỹ năng quan sát

Điều này nói ra nghe có vẻ bình thường, nhưng thực ra nó lại là một kỹ năng khá quan trọng. Quan sát không chỉ là nhìn, mà phải là “nắm bắt”, nghĩa là nhìn và cảm nhận được những gì. Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực hiện qua ngôn ngữ nói, mà đôi khi là một cử chỉ, một ánh mắt hay một cái nhíu mày. Nếu là người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau, bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào, từ đó có cách điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc du khách theo hướng tích cực hơn.

Hy vọng những kỹ năng vừa được chia sẻ sẽ giúp cho những Hướng dẫn viên, trưởng đoàn Tour Leader và đặc biệt là những học viên đang có ý định theo học hoặc đã hoàn thành khóa học tại trung tâm trang bị đầy đủ để đủ hành trang và sự tự tin trên con đường mình đang theo đuổi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét