Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Cuối tuần Sài Gòn đi đâu chơi?

Nếu như Nhà Thờ Đức Bà, Chợ Bến Thành, Thảo Cầm Viên đã trở nên quá quen thuộc, thì hãy đổi mới ngay với những địa điểm vui chơi thú vị và độc đáo khác ở Sài Gòn sau đây nhé.

Cuối tuần Sài Gòn đi đâu chơi?


Nhâm Nhi tách cà phê vợt 330 Phan Đình Phùng


Nhâm nhi tách cà phê vợt 330 Phan Đình Phùng

Đây là quán cafe lâu đời “cha truyền con nối” và đến nay là đời thứ 3 do ông Đặng Ngọc Côn 80 tuổi làm chủ. Cafe vợt thiếc ở đây có cách pha hết sức đặc trưng của người Sài Gòn xưa. Không dùng phin pha mà cho vào một túi vợt dài chừng 25cm, đường kính miệng khoảng 10cm, sau đó đổ nước sôi rồi đun cafe liên tục bằng bếp than. Khi có khách uống, cafe được rót ra ly nhỏ đã tráng nước sôi cho nóng. So với cách pha truyền thống, cách này giúp giữ được hương vị café, hơi nóng nồng giúp hương được giữ lâu.

Quán đông nhất vào mỗi sáng sớm, khách quen thường ghé làm một ly trước khi đi làm, hoặc bạn bè hẹn gặp nhau cùng hàn huyên trò chuyện. Quán không chỉ là điểm yêu thích của các bậc cao niên mà còn là nơi ghé thăm của các bạn trẻ yêu mến tìm hiểu khám phá văn hóa Sài Gòn xưa. 

Khu du lịch The BCR


Khu du lịch The BCR

Nếu yêu thích các trò chơi vận động thì địa điểm vui chơi dã ngoại The CBR sẽ là nơi bạn không thể bỏ qua đấy. Với địa thế đẹp, không gian xanh mát, sạch sẽ cùng nhiều hoạt động vui chơi hấp dẫn như bắn súng sơn, sung nước, làm nông trại, mini golf hay chèo thuyền kayak, bắn cung, bắn đạn chì, bắt cá tay không… nơi đây sẽ cho bạn là một ngày cuối tuần tuyệt vời.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ


Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Đường Nguyễn Huệ từ lâu đã là con đường huyết mạch của trung tâm thành phố. Đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến, nơi đây tổ chức triển lãm đường hoa được người dân thành phố rất quan tâm yêu thích, và giờ đây con đường ấy đã trở thành con đường đi bộ với nhiều hạng mục công trình, phục vụ nhu cầu tham quan, vui chơi của người dân không chỉ vào dịp xuân mà còn tất cả các ngày trong năm.

Địa điểm này không chỉ thu hút khách du lịch khi ghé thăm thành phố mà còn là nơi tụ tập của giới trẻ mỗi ngày. Thời điểm phố đi bộ Nguyễn Huệ đông đúc nhất có lẽ là khi nắng tắt, thời tiết trở nên mát mẻ dễ chịu. Ở đây mỗi dịp cuối tuần sẽ rất đông đúc với nhiều hoạt động giải trí, các nhóm du ca biểu diễn... không khí rất cởi mở vui tươi.

Hồ Bán Nguyệt – Cầu Ánh Sao


Hồ Bán Nguyệt – Cầu Ánh Sao

Tọa lạc ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, bắc qua rạch Thầy Tiêu nối khu Hồ Bán Nguyệt với khu kênh Đào, cầu Án Sao là một trong những điểm đến thu hút nhiều bạn trẻ Sài Gòn với khung cảnh lung linh, lấp lánh khi về đêm, và là thiên đường cho những vị khách muốn tìm đến sự thoải mái, rộng lớn, yên bình bởi không gian rộng, thoáng đãng của của hồ Bán Nguyệt.

Gọi là cầu Ánh Sao vì nhìn từ xa, cầu như một dải sao lấp lánh trong ngân hà. Chiếc cầu được thắp sáng lung linh với hàng trăm bóng đèn sáng trắng, thành cầu được trang trí nổi bật với đủ màu sắc đèn khác nhau. Hai bên hông cầu ánh sáng bảy màu liên tục thay đổi. Từ đó, tạo cho người đi trên cầu có cảm giác như đang bước đi trên những vì sao sáng giữa trời đêm.


Tổng hợp

Các vấn đề nan giải trong vận hành và quản trị doanh nghiệp du lịch thường gặp

Du lịch được kỳ vọng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam với sức cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu. Để đi tới mục tiêu này, cộng đồng doanh nghiệp sẽ đóng vai trò trụ cột và là lực lượng nòng cốt trong việc khai thác và tận dụng hiệu quả các tiềm năng của ngành. Đồng thời, doanh nghiệp du lịch cũng cần sáng tạo trong tư duy và đổi mới vận hành để có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội.


Các vấn đề nan giải trong vận hành và quản trị doanh nghiệp du lịch thường gặp

Thời gian qua, không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp du lịch trong việc đưa du lịch Việt Nam phát triển ở một tầm cao hơn, tạo tiền đề cho ngành tiến xa hơn nữa trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện nay tại đa số các doanh nghiệp du lịch vẫn tồn tại nhiều bất cập - cũng chính là những rào cản khiến doanh nghiệp chưa thể bứt phá trong vận hành và quản trị.

1. Lưu trữ và kiểm soát dữ liệu bằng excel


Theo thống kê, 95% doanh nghiệp du lịch hiện tại vẫn đang quản lý công việc bằng excel. Đây là công cụ văn phòng phổ biến được sử dụng rộng rãi với nhiều ưu điểm như miễn phí, sử dụng thuận tiện và dễ dàng. Nhưng Excel lại không có những tính năng chuyên biệt dành cho ngành du lịch. Khi nguồn dữ liệu của doanh nghiệp tăng lên, Excel sẽ trở nên cồng kềnh, phức tạp, gây khó khăn trong việc tìm kiếm. Đồng thời, Excel cũng có những nhược điểm phải kể đến như:

- Cách tạo tập tin, công thức sử dụng trong bảng phụ thuộc vào người thiết lập, nên những người đảm nhiệm công việc sau khó nắm bắt bởi không có một format chung.
- Khả năng dễ dàng chỉnh sửa khiến dữ liệu có thể được xóa bỏ nhanh chóng, không thể phục hồi. Tình trạng thất lạc thông tin là điều chắc chắn có thể xảy ra. 
- Excel cho phép xuất dữ liệu, chúng ta không thể đảm bảo lượng dữ liệu bấy lâu của doanh nghiệp sẽ còn nguyên vẹn khi một nhân viên nào đó nghỉ việc. 
- Mỗi phòng ban, mỗi nhân viên sẽ tự tạo một bảng Excel riêng, gây ra sự mất kết nối khi thực hiện nhiệm vụ chung. 

2. Tính giá tour thủ công 


Việc tính giá tour bằng các biện pháp thủ công như sổ sách hay excel chỉ phù hợp ở giai đoạn mới hình thành doanh nghiệp, lượng khách hàng chưa có nhiều. Tuy nhiên ở giai đoạn sau, việc tính giá tour thủ công như vậy sẽ khiến các nhân viên mất thời gian và không đảm bảo tính chính xác cũng như sự an toàn cho bảo mật dữ liệu. 

Hơn nữa, măc dù thao tác trên cùng một file nhưng theo thời gian và cách làm việc của mỗi nhân viên mà tính thống nhất của việc tính giá không còn được duy trì như ban đầu nữa. 

Ngoài ra, phải kể đến trường hợp giá cả được cập nhật liên tục. Làm thế nào để khi có thay đổi giá cả, tất cả mọi người trong doanh nghiệp đều được cập nhật nhanh chóng mà không phải hỏi nhau? Với cách làm thủ công như hiện nay, nhân viên kinh doanh nào có được giá tốt sẽ nhập trước, các nhân viên khác có thể không biết dẫn đến thiếu chuẩn xác khi đưa báo giá cho khách hàng. 

Đặc biệt đối với việc tạo báo giá, mỗi mùa du lịch trong mỗi thời điểm khác nhau các dịch vụ sẽ có mức giá thay đổi, việc tạo lại cũng chiếm một khoảng thời gian không hề ngắn.

3. Quản lý booking không chặt chẽ 


Quản lý booking là nhiệm vụ tất yếu trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, đang tồn tại những thực trạng và cũng là khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch trong quản lý booking hiện nay:

Việc quản lý booking được thực hiện thủ công, không có quy trình dẫn đến kiểm soát lỏng lẻo, xảy ra nhiều sai sót. Các dữ liệu thuộc về booking được người thực hiện ghi nhận trên các công cụ văn phòng như word, excel hay thậm chí trên sổ sách.

Mỗi giai đoạn biến đổi của booking được thể hiện trên bảng làm việc bằng cách xóa tình trạng cũ và ghi lại tình trạng mới. Đây chính là một bất cập bởi khi phải quản lý khối lượng lớn booking, việc xóa - thêm mới không đảm bảo tính đầy đủ và chính xác. Nếu không được ghi nhận kịp thời, chúng ta không thể xử lý các booking đang trong quá trình chờ duyệt và từ đó ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ đối tác, khách hàng. 

Nhân sự cũng là vấn đề chúng ta cần quan tâm. Khi một nhân sự rời đi, doanh nghiệp hay chính nhân sự này cũng không dễ dàng bàn giao công việc cho người mới bởi trước đó việc ghi nhận thông tin không được thực hiện chặt chẽ, dẫn đến hiện tại không nhận biết được đâu là booking đang hoạt động, đâu là booking cần đặt dịch vụ… 

4. Kiểm soát tài chính


Với tính chất đặc thù nên việc kiểm soát tài chính trong doanh nghiệp du lịch cũng mang những nét riêng. Tuy vậy, có hai vấn đề được xem là hay xảy ra nhất trong các doanh nghiệp du lịch hiện nay là: 

Bỏ sót nhiều khoản thu: Điều này rất dễ xảy ra ở các đơn vị lữ hành có lượng khách hàng lớn. Đối với những trường hợp khách hàng đặt cọc một phần giá trị của tour, Sales sẽ ghi nhận khoản tiền này và đánh dấu khoản tiền còn lại cần phải thu của khách hàng trong một thời gian nào đó hai bên thống nhất với nhau. Bộ phận kế toán sau đó sẽ phải tiếp nhận các thông tin này, tuy nhiên khi có một lượng khách hàng lớn, việc nhầm lẫn hay thậm chí quên các khoản này hoàn toàn có thể xảy ra. 

Đặt cọc không đúng ngày: Khi các đơn vị lữ hành trong vai trò là khách hàng làm việc với đối tác là các nhà cung cấp để sử dụng dịch vụ của họ (nhà hàng, khách sạn, vé xe....), chúng ta cũng sẽ cần có hạn đặt cọc. Tuy nhiên trường hợp tương tự như trên là việc nhầm lẫn hay quên ngày đặt cọc cũng thường xuyên xảy ra. Việc đặt cọc không đúng ngày dẫn đến giảm uy tín của doanh nghiệp với nhà cung cấp, làm mất đi nhiều cơ hội, ví dụ như quá đợt khuyến mại dịch vụ. Từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng.

5. Không có môi trường làm việc thống nhất và bài bản 


Để phát triển bền vững, một doanh nghiệp du lịch cần có sự kết nối và thấu hiểu cao giữa các phòng ban nói chung và nhân sự nói riêng. Cách quản lý truyền thống khiến quy trình làm việc trở nên rời rạc và việc quản trị lỏng lẻo. Khi không có một môi trường làm việc thống nhất cũng như một quy trình bài bản, công việc giữa các cá nhân dễ bị chồng chéo, khó kiểm soát chất lượng. 

Ngoài 5 vấn đề kể trên, doanh nghiệp du lịch còn đối mặt với các khó khăn như: chưa biết cách phát triển Marketing, quy trình chăm sóc khách hàng chưa chuẩn mực, chưa có giải pháp phòng tránh tối đa các phát sinh khi làm việc với đối tác và khách hàng… 

Rõ ràng tất cả các vấn đề trên đây đều không hề đơn giản, đòi hỏi sự chuyển mình mạnh mẽ trong công tác quản trị của các doanh nghiệp du lịch để thay đổi. Bạn đang tìm một giải pháp có thể xử lý những khó khăn trên? Và phần mềm TravelMaster - công cụ hỗ trợ vận hành doanh nghiệp du lịch tối ưu nhất hiện nay. 

Theo vietiso.com

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

Giải pháp lâu dài trong mùa thấp điểm

Mùa thấp điểm là luôn là thực tế không thể tránh, khiến các doanh nghiệp phải lao đao, đặc biệt là các công ty kinh doanh lữ hành. Tập trung vào một vài tour tại các địa điểm nổi bật trong nước, giảm giá tour là các "chiêu" mà nhiều hãng lữ hành sử dụng nhằm kéo khách mùa thấp điểm,... Tuy nhiên, đó không phải là những biện pháp lâu dài. Vậy phải làm thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những giải pháp lâu dài giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng và kinh doanh ổn định cả năm.


Giải pháp lâu dài trong mùa thấp điểm

Đa dạng hóa sản phẩm


Nhiều doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội mùa thấp điểm như là một thời điểm lý tưởng để cung cấp các trải nghiệm đang dạng khác nhau tới khách hàng để doanh nghiệp có thể hoạt động ổn định cả năm. Ví dụ, một công ty thường  cung cấp các tour hiking vào mùa hè vào các tháng mùa đông ấm áp cũng có thể cung cấp các tour dã ngoại tới các địa điểm du lịch mùa đông tuyệt đẹp như Sapa, Mộc Châu,…

Các tour kết nối di sản miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên hay tham dự tuần lễ nghệ thuật đương đại với cộng đồng tại Flamingo Đại Lải. Các tour miền Bắc, đặc biệt là vùng cao Tây Bắc, ngắm lúa chín hay tham quan cánh đồng hoa tam giác mạch ở Hà Giang, hoa cải trắng ở Mộc Châu (Sơn La)... Hay như xây dựng riêng chùm tour dành cho người cao tuổi. Điểm đến được giới thiệu là những nơi có thời tiết và khí hậu phù hợp với người lớn tuổi cùng các bữa ăn, lựa chọn phù hợp với sức khỏe… Với việc đưa ra giá cả hợp lý, các điểm du lịch đặc sắc ở trong nước sẽ thu hút một lượng khách nội địa.

Hơn thế nữa, mùa thấp điểm cũng là cơ hội tốt để cung cấp các dịch vụ tour, khách sạn,… tới những khách hàng không thích thời điểm du lịch đông người, muốn hoàn toàn được yên tĩnh để thư giãn, và nghỉ ngơi. Chỉ cần có một chiến lược marketing tốt và phù hợp tới nhóm đối tượng khách hàng này, các công ty có thể thu về một nguồn doanh thu ổn định trong mùa thấp điểm. Ngoài ra, khi cung cấp các tour du lịch cũng nên chú trọng đến những trải nghiệm địa phương thay vì hình thức du lịch thông thường, như vậy sẽ có sức thu hút lớn hơn. 

Tạo một hệ thống nội dung tốt


Một hệ thống nội dung được chuẩn bị và đầu tư kỹ sẽ giúp website của doanh nghiệp tăng traffic. Mục tiêu hàng đầu của website chính là thu hút các khách hàng tiềm năng. Nếu được xây dựng tốt, nó không đơn giản chỉ là tăng lượng tiếp cận nữa mà còn giúp tăng sự nhận diện thương hiệu, tăng hiệu quả kinh doanh. 

Tiêu chí hàng đầu của hệ thống nội dung website là thông tin. Chính vì vậy mà nội dung cần phải thật chính xác, ngắn gọn và dễ hiểu. Một điều cũng khá quan trọng cần phải chú ý nếu muốn tăng lượng traffic  đó là viết blog. Mỗi website cũng đều nên có một blog. Ở đó sẽ chia sẻ các thông tin hữu ích về  điểm đến, tips du lịch, văn hóa của từng nơi, tin tức du lịch mới nhất,...

Việc này sẽ mang lại rất nhiều lượt view cho website, cũng  giúp tăng thứ hạng trên Google. Có rất nhiều khách hàng đều quyết định book tour, khách sạn hay các dịch vụ khác sau khi đọc các bài viết, các bài chia sẻ website. Đây cũng là một kênh marketing tốt trong mùa thấp điểm khi các doanh nghiệp có thể dùng blog để quảng cáo các tour, dịch vụ du lịch, điểm đến.  

Tập trung vào du lịch địa phương


Các doanh nghiệp du lịch thường bỏ qua cơ hội để bắt được “con cá lớn” trong mùa thấp điểm. Du khách thường là mục tiêu của các chiến dịch quảng cáo du lịch, nhưng các chủ doanh nghiệp địa phương cũng không thể bỏ qua một nhóm khách hàng rất tiềm năng chính là cộng đồng của họ - những người dân địa phương. Một dòng khách ổn định là những người dân địa phương còn giá trị hơn nhiều so với các du khách ở mùa cao điểm. 

Người dân địa phương tìm kiếm các cơ hội để dã ngoại, tham gia các hoạt động thú vị vào cuối tuần, đặc biệt là dành thời gian để thư giãn và khám phá chính nơi họ đang sống như chèo thuyền kayak, leo núi,… Những hoạt động này cũng rất được người rất địa phương ưa thích khi muốn tổ chức các sự kiện đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm.

Ngoài ra, bằng cách tiếp cận và thu hút công động xung quanh, các doanh nghiệp đang kéo thêm khách du lịch về cho mình. Vì hầu hết người dân địa phương đều có những người bạn hoặc các thành viên gia đình muốn đi du lịch nước ngoài thành phố, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải coi trọng chính người dân trong cộng đồng của mình.

Để có thể thu hút hiệu quả dân cư địa phương, các doanh nghiệp hãy xem xét đến việc cung cáp các ưu đãi hấp dẫn. Đây là một cơ hội tuyệt vời để khuyến khích người dân địa phương du lịch cũng như đảm bảo việc kinh doanh ổn định.

Quan trọng hơn tất cả là các doanh nghiệp hãy chủ động nghĩ ra những chiến lược lâu dài. Các chiến lược marketing không nên chỉ tồn tại trong một mùa, mà cần kéo dài cả năm. Các doanh nghiệp không nên chuẩn bị chiến lược cho chỉ một mùa thấp điểm hoặc tập trung vào mùa cao điểm mà hãy là cả hai. 

Theo Marketing du lịch



Thứ Năm, 5 tháng 9, 2019

Một số lưu ý khi mua vé tại đại lý kinh doanh vé máy bay

Nhằm đảm bảo lợi ích của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của các Hãng hàng không Việt Nam và thực hiện thành công quá trình mua vé máy bay cho chuyến đi.


Một số lưu ý khi mua vé tại đại lý kinh doanh vé máy bay


Một số lưu ý khách hàng dễ dàng sở hữu được tấm vé máy bay mua tại đại lý kinh doanh vé máy bay

Đặt vé ở đơn vị tên miền website Việt Nam 


Khi lựa chọn đặt vé trực tuyến, khách hàng nên tìm đến những đại lý kinh doanh vé máy bay sở hữu website có đuôi tên miền là .com.vn. Bởi những tên miền này được nhà nước bảo hộ, các thông tin về Giấy phép Đăng ký kinh doanh, địa chỉ, số điện thoại, số CMND,…đều được nhà nước quản lý và cho phép kinh doanh, nhờ đó khách hàng hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn dịch vụ đặt vé trực tuyến của đại lý. 

Tìm đến đơn vị uy tín


Khi mua vé máy bay, người tiêu dùng nên tham khảo và tìm kiếm những thông tin về đơn vị kinh doanh vé máy bay đó. Nếu đại lý đã từng có tiền sử lừa đảo, khách hàng nên chuyển hướng tìm nhà cung ứng mới để được an toàn. 

Ghi đúng thông tin khách hàng


Bên bán phải ghi đầy đủ và đúng những thông tin liên quan đến khách hàng. Khách hàng nên yêu cầu người bán kiểm tra kỹ và chính xác các thông tin.


Thanh toán vào tài khoản công ty 


Với mục đích tránh những trường hợp bị lừa đảo, đảm bảo lợi ích của khách hàng thì sau quá trình điền thông tin đặt vé thành công, người tiêu dùng được yêu cầu chuyển khoản. Trong hoàn cảnh này, tốt nhất là chuyển tiền vào tài khoản của đơn vị kinh doanh vé máy bay đó và tránh được những rủi ro đáng tiếc xảy ra. 

Kiểm tra thành công của quy trình đặt vé tại đại lý kinh doanh vé máy bay. 


Sau 3 ngày thanh toán cho người bán, khách hàng hãy gọi điện đến Hãng hàng không và yêu cầu kiểm tra xem mã chỗ ngồi của mình đã được thanh toán hay chưa. Và thông báo cho hãng không được hủy vé khi không có yêu cầu từ số điện thoại đăng ký mua vé. 

Lưu ý 5 yêu cầu trên, khách hàng dễ dàng đặt vé thành công tại đại lý kinh doanh vé máy bay và sở hữu tấm vé máy bay chất lượng cho hành trình chuyến đi của mình.

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

Những điều cần lưu ý khi tắm Onsen ở Nhật

Thời tiết Nhật Bản khi giao mùa rất phù hợp để tắm Onsen – một loại hình dịch vụ du lịch nổi tiếng. Nhất là vào những lúc thời tiết lạnh lạnh như thế này, nguồn nước khoáng nóng có thể giúp bạn thư giãn rất thoải mái. 

Những điều cần lưu ý khi tắm Onsen ở Nhật

Thường có 2 loại onsen: private onsen bể nhỏ ở trong các khách sạn chỉ cho khách của họ, và public onsen bình dân cho mọi người. 

Onsen là gì? 


Onsen là gì?

Onsen trong tiếng Nhật có nghĩa là Ôn tuyền, tên gọi khác của suối nước nóng. Bởi là quốc gia có nhiều núi lửa hoạt động, nên Nhật Bản sở hữu rất nhiều suối nước nóng. Hoạt động tắm suối nước nóng không chỉ được người dân địa phương yêu thích, mà còn thu hút rất nhiều khách du lịch đến trải nghiệm mỗi năm. 

Onsen khác với Sentou – loại nước nóng được đun lên rồi cho vào bồn. Onsen là suối nước nóng hoàn toàn tự nhiên. Nước ở đây là nước khoáng nguyên chất, rất tốt cho sức khoẻ, vừa giúp thư giãn vừa có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Do đó, khi tắm Onsen mọi người phải thoát bỏ mọi xiêm y để cơ thể được ngâm trọn trong bồn nước khoáng nóng ở bể trong nhà hoặc ngoài trời. 

Các bước tắm Onsen cơ bản 


Các bước tắm Onsen cơ bản

- Mua vé. Cất giày vào tủ đựng giày. 

- Cởi đồ và cất đồ đạc trong tủ có khoá hoặc trong giỏ mây (ở Nhật rất an toàn không sợ mất đồ). 

- Tắm tráng: Có vòi tắm và dầu gội dầu tắm trong phòng Onsen, bạn ngồi ghế và tắm rửa sạch trước khi ngâm bồn. 

- Ngâm bồn Onsen trong nhà và ngoài trời, nên ngâm bồn trong nhà trước cho quen rồi mới đổi qua bồn ngoài trời. 

- Trở vào thay đồ, không cần tắm tráng cũng được. Nhiều nơi có đủ máy sấy, kem dưỡng dành cho khách. 

- Cuối cùng, bạn ra khu nhà hàng làm ly trà, ăn tô mì nóng hay gọi một ly kem mát lạnh đều hợp lý. 

Một số lưu ý khi đi tắm Onsen 


Một số lưu ý khi đi tắm Onsen

- Dù tắm Onsen ở Nhật rất an toàn, nhưng bạn cũng không nên mang theo hộ chiếu và không mang nhiều tiền quá. 

- Không nên ngâm mình quá lâu, dễ nhiễm lạnh do sốc nhiệt. 

- Mang theo khăn tắm hoặc mua/thuê tại đó. Người Nhật tắm onsen thường cầm theo khăn mặt để lau mặt và đặt lên đầu. 

- Tủ đồ ở các khu tắm Onsen thường phải bỏ đồng tiền xu vào mới khoá được. 

- Có khu vực Onsen cho nam và nữ riêng nên bạn không cần xấu hổ khi phải thoát hết xiêm y. 

- Không được chụp hình trong khu Onsen. 

- Một số nơi không nhận khách có hình xăm. 

- Ở một số hostel thường có voucher giảm giá Onsen, vì thế hãy hỏi họ nếu bạn có ý định trải nghiệm nhé.


Tổng hợp.

5 hành vi cần tránh khi du lịch Nhật Bản trải nghiệm tàu điện ngầm

Tại một quốc gia nổi tiếng với lối cư xử văn minh lịch sự như Nhật Bản, du khách tới đây nên lưu ý những quy tắc ứng xử sao cho phù hợp với cuộc sống người bản địa. Nhất là khi du lịch trải nghiệm bằng tàu điện ngầm, bạn nên lưu ý 10 điều này và tuyệt đối đừng làm tránh làm người khác khó chịu khi sử dụng phương tiện công cộng này.

5 hành vi cần tránh khi du lịch Nhật Bản trải nghiệm tàu điện ngầm

Chiếm chỗ ngồi trên tàu nhiều hơn diện tích được hưởng


Chiếm chỗ ngồi trên tàu nhiều hơn diện tích được hưởng

Với lượng người sử dụng tàu điện rất lớn ở Nhật, mỗi cá nhân đều phải nâng cao ý thức tự giác để giữ gìn không gian chung. Mỗi phương tiện công cộng ở Nhật đều có lượng số ghế ngồi nhất định. Và những hành vi như bắt chéo chân, đặt túi xách bừa bãi sang chỗ bên cạnh, xâm phạm chỗ người khác đều được liệt vào danh sách “vô cùng khiếm nhã”. Vì vậy, nếu không may bạn vi phạm vào một trong những hành vi này thì đừng quên nói câu “Sumimasen” và sửa sai.

Nói chuyện ồn ào, lớn tiếng


Nói chuyện ồn ào, lớn tiếng

Không ai muốn phải nghe những cuộc đối thoại của người khác, đặc biệt nhiều người Nhật có thói quen chợp mắt nhanh vào buổi trưa trên tàu. Vì thế bạn nên giữ im lặng hoặc nói thật khẽ khi ở trên các phương tiện công cộng này nhé.

Trang điểm trên tàu


Trang điểm trên tàu

Nhiều người Nhật cho biết, họ không thoải mái khi thấy người bên cạnh lôi mỹ phẩm ra trang điểm trên tàu. Đơn giản vì không ai muốn hít thở chung bầu không khí lẫn mùi phấn son của người khác. Vậy nên, hành động này nên làm ở chỗ riêng tư.

Sử dụng nước hoa quá nồng


Sử dụng nước hoa quá nồng

Tương tự như mùi phấn son, người Nhật không ưa những mùi hương cá nhân quá nồng, vậy nên hãy biết cách tiết chế mùi nước hoa sao cho phù hợp.

Vứt hành lý và rác bừa bãi


Vứt hành lý và rác bừa bãi

Khi tham gia các phương tiện giao thông ở Nhật Bản, nên chú ý xếp gọn những món đồ cá nhân như túi xách hay vali, đừng để ảnh hưởng đến không gian chung của mọi người, đặc biệt là khu vực lối đi.

Đặc biệt là rác, một thực tế là các nhà ga tàu hỏa ở Nhật thường khá ít thùng rác, hoặc đôi khi không có. Tuy nhiên, người Nhật vẫn tuân thủ rất tốt nguyên tắc không xả rác bừa bãi. Nếu không thấy nơi để, bạn hãy cho rác vào túi hoặc túi xách của mình và xả đúng nơi quy định.


Tổng hợp

Cải thiện kỹ năng Hướng dẫn Du lịch của bạn bằng 5 bước dễ dàng

Trong ngành du lịch, sở hữu các kỹ năng là điều cần thiết cho bạn với vai trò là một hướng dẫn viên du lịch, điều này sẽ giúp bạn đưa du khách vào một cuộc hành trình tuyệt vời và chia sẻ những kinh nghiệm cũng như kiến ​​thức sẽ đọng lại trong họ mãi mãi. Bạn là người chuyển giao một cách có hiệu quả nền văn hoá của một quốc gia, khiến khách du lịch muốn ở lại lâu hơn và ảnh hưởng đến việc họ sẽ trở lại trong tương lai. Đó là lý do tại sao bạn nên liên tục nâng cao kỹ năng của bản thân và tìm ra những cách mới để thu hút khách du lịch trên khắp thế giới. Dưới đây là 5 cách tuyệt vời để nâng cao kỹ năng hướng dẫn viên du lịch của bạn.


Cải thiện kỹ năng Hướng dẫn Du lịch của bạn bằng 5 bước dễ dàng

Thấu hiểu những vị khách của bạn


Một điều rất quan trọng là hiểu rõ đối tượng bạn đang nói chuyện, đặc biệt nếu bạn muốn kết nối và tạo sức ảnh hưởng đến một nhóm người cụ thể. Họ bao nhiêu tuổi? Họ đến từ đâu? Họ muốn học và làm gì? Theo HRI (Khách sạn và khu nghỉ mát) có mười hai loại, tuy nhiên nhìn chung những khách du lịch phổ biến nhất được ghi nhận như sau:

Trẻ/Tây balo – ngân sách hạn chế, muốn phiêu lưu & vui vẻ, ít hành lý

Thể thao & giải trí – muốn vận động thể thao hoặc sự kiện thể thao

Giải trí – muốn thư giãn, thoải mái, nằm trên bãi biển, ăn tối ngon miệng

Khách du lịch sinh thái – yêu thiên nhiên, tìm kiếm những trải nghiệm đích thực của địa phương và muốn trả lại và tình nguyện trong cộng đồng mà họ ghé thăm

Văn hoá – muốn đắm mình trong nền văn hoá của đất nước, đi lễ hội, biết người dân địa phương, các bộ lạc, các nhóm và hải quan khác

Giáo dục – đi đến một nơi cụ thể để tìm tòi và nghiên cứu một đất nước vì lý do chuyên nghiệp (ví dụ: nghiên cứu cây thuốc, bệnh tật, nhiễm bẩn nước)

Những mối quan tâm đặc biệt – đến để khám phá một niềm đam mê cụ thể như xem chim, câu cá, lặn, liên hoan phim, v.v.

Một nhóm khách du lịch thực sự có thể có nhiều hơn một trong các loại này, và một hướng dẫn viên du lịch sẽ biết điều này bằng cách học hỏi về khách du lịch giữa các điểm dừng và sử dụng thông tin khách truy cập và phổ quát để tạo ra những ví dụ cá nhân cũng như giúp họ đạt được mục tiêu và kinh nghiệm họ đang tìm kiếm trong suốt thời gian lưu trú.

Quản lý nhóm


Khi giao dịch với một nhóm du khách cho dù đó là một nhóm lớn hoặc nhỏ, kỹ năng quản lý rất là quan trọng. Là một hướng dẫn viên, bạn phải:

Tổ chức tốt và chuẩn bị mọi thứ cho nhóm mà bạn sẽ làm hướng dẫn viên

Đảm bảo mọi người có thể nhìn, nghe tốt và hiểu để đảm bảo thông tin được nhận và không ai bị bỏ rơi

Đảm bảo du khách có cuộc hành trình an toàn bằng cách nhận thức được mọi điều xung quanh và cách tốt nhất là sử dụng những địa hình không có nguy cơ

Xử lý các tình huống bất ngờ như chăm sóc y tế nếu có người bị thương hoặc nếu có xung đột trong nhóm

Chọn vị trí thoải mái và an toàn cho các điểm dừng, tốt hơn là những địa điểm nơi mà khách du lịch cũng có thể thưởng thức cảnh quan, tương tác, và ăn uống

Làm cho chuyến đi trở nên năng động


Một chuyến du lịch năng động cần phải có sự đa dạng, hoạt động và hứng thú:

Trò chơi, hoạt động hoặc các cuộc thao diễn

Sử dụng các hoạt động tinh thần bên cạnh tầm nhìn (ngửi các cây cối tự nhiên và các đặc tính của chúng)

Sử dụng các vật thể tự nhiên hoặc các vật thể khác (học cách làm thủ công, nấu ăn, đi săn)

Một ví dụ điển hình của một chuyến du lịch năng động thực hiện nhiều hoạt động và đa dạng có thể được tìm thấy trong chuyến đi Bolivian Amazon ở khu vực El Beni của Rurrenbaque. Có những cuộc quan sát thú vật, các hoạt động tương tác như buồng lái, học cách dệt, đánh cá, học về cây thuốc và cách sống trong rừng.

Thực hiện chuyển đổi suôn sẻ


Để có được trải nghiệm du lịch tuyệt vời, hướng dẫn viên phải giữ cho nhóm cảm thấy tích cực và tham gia khi họ chuyển tiếp từ địa điểm này sang địa điểm khác bằng cách:

Đặt câu hỏi hoặc cung cấp một hoạt động để duy trì sự quan tâm của du khách giữa các điểm dừng. Các hoạt động như vậy có thể nhỏ như có một cặp ống nhòm và truyền chúng cho khách du lịch để chúng có thể phát hiện ra một loài vật bản địa hay một mốc địa điểm quan trọng.

Nói chuyện với khách du lịch giữa các điểm dừng, tìm hiểu về họ và kết nối cá nhân là điều bắt buộc. Một cách tốt để thực hiện điều này là thông qua việc kể chuyện. Hướng dẫn viên có thể tạo sự giải trí cho du khách bằng việc kết hợp các câu chuyện huyền thoại và viễn tưởng địa phương cũng như các sự kiện lịch sử.

Đánh giá tour của bạn


Để trở thành một hướng dẫn viên tốt hơn và chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo của bạn, bạn phải:

Đặt câu hỏi vào cuối mỗi chuyến đi để xem nhóm đã học được bao nhiêu

Tự đánh giá: Tôi đã hoàn thành những gì tôi muốn với chuyến lưu diễn này? Tôi có thể làm gì tốt hơn?

Phân phối và thu thập các khảo sát du lịch (không quá 5 câu hỏi, theo cách này bạn sẽ nhận được phản hồi nhanh chóng) Không ai muốn trả lời 10 câu hỏi sau một chuyến đi dài vì vậy hãy làm nó đơn giản và dễ trả lời.

Tạo một blog hoặc trang web nơi khách du lịch có thể kết nối và cung cấp cho bạn nhiều phản hồi hơn