Thứ Hai, 7 tháng 10, 2019

Hướng dẫn viên du lịch: Công việc phù hợp với bạn?

Trước những thách thức của nền kinh tế hiện nay, nhiều bạn trẻ cảm thấy khó khăn trong việc định hướng và lựa chọn nghề nghiệp. Du lịch là ngành có sức hấp dẫn đặc biệt bởi cơ hội việc làm và thăng tiến là rất rõ ràng. Tuy nhiên, trong nhóm ngành này có khá đa dạng các chuyên ngành nên nhiều bạn vẫn băn khoăn trong lựa chọn ngành/chuyên ngành đào tạo phù hợp với năng lực và sở thích của mình.


Hướng dẫn viên du lịch: Công việc phù hợp với bạn?


Những bạn đam mê nghề du lịch, muốn đi nhiều, biết nhiều và mong muốn được làm hướng dẫn viên - “đại sứ” du lịch, hãy tìm hiểu bài viết này nhé!

Khi trở thành một hướng dẫn viên du lịch, tôi thường nhận được rất nhiều câu hỏi về nghề của tôi từ các du khách của mình. Dưới đây là một số câu hỏi mà tôi thường gặp, kèm theo câu trả lời của tôi:

Điểm khác nhau giữa Hướng dẫn viên du lịch (Tour guide) và Trưởng đoàn (Tour leader) là gì?


Những chức danh công việc thường được sử dụng hoán đổi cho nhau, mặc dù có một số khác biệt đầy tinh tế giữa hai chức danh này.

Thông thường, hướng dẫn viên du lịch sẽ hiểu biết về một thành phố (hoặc một quốc gia) nào đó và có nhiệm vụ cung cấp cho du khách những thông tin bổ ích như lịch sử, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán của nơi mà du khách đang tham quan.

Bên cạnh đó, trưởng đoàn cũng cần có kiến thức về những địa điểm họ đến thăm, họ cũng chịu trách nhiệm về hậu cần và lập kế hoạch cho chuyến đi, đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra một cách suôn sẻ. Tuy nhiên, họ không cần phải quá để tâm đến nhiệm vụ cung cấp thông tin cụ thể (lịch sử, địa lý,…) về nơi tham quan, họ chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn đường đi và các thủ tục trong suốt chặng đường đi.

Tôi rất thích đi du lịch. Vậy đây có phải là công việc hoàn hảo dành cho tôi không?
Khi làm nghề này, bạn chắc chắn sẽ được đặt chân đến nhiều nơi, nhưng nhiệm vụ chính của bạn không phải là tận hưởng chuyến du lịch, mà đơn giản bạn ở đó để hướng dẫn và đáp ứng các nhu cầu cho khách hàng trong chuyến du lịch đó. Nếu bạn muốn kết hợp đi du lịch cùng làm việc, điều đó sẽ là những cơ hội trải nghiệm tốt. Tuy nhiên, bạn sẽ bị cuốn theo công việc mà không có đủ thời gian để tận hưởng chuyến đi đó.

Tôi cần phải có bằng cấp gì để có thể làm nghề này?


Một số thành phố yêu cầu bạn phải là một hướng dẫn viên du lịch đã có giấy phép dẫn tour. Bên cạnh đó, nếu bạn có các giấy chứng nhận liên quan đến Du lịch, Nghệ thuật, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, điều đó chính là một lợi thế cho bạn mà không cần đến bất kỳ một loại văn bằng chính thức nào.

Tôi cần có những kỹ năng gì?


Kỹ năng ứng xử – Trên thực tế, mỗi ngày bạn mất khoảng một giờ đồng hồ để tiếp xúc với du khách, tuy nhiên không phải tất cả các vị khách ấy đều cởi mở và nhiệt tình. Do đó, bạn cần có kỹ năng này để làm cho mỗi mối quan hệ của bạn với du khách trở nên tốt đẹp hơn.

Kỹ năng quản lý hậu cần – Ngay cả khi bạn không chịu trách nhiệm chuẩn bị những chi tiết công việc đó, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm duy trì mọi thứ trong suốt cuộc hành trình.

Kỹ năng tổ chức – Kỹ năng này sẽ giúp bạn không bị lẫn lộn về nơi bạn định sẽ đi, hoặc điều mà bạn đang hay chuẩn bị làm.

Kỹ năng giữ được bình tĩnh trước mọi áp lực – Bất cứ điều gì có thể xảy ra trong chuyến đi, bạn phải biết giữ bình tĩnh và tìm cách giải quyết nó.

Kỹ năng nắm bắt tình hình – Bạn sẽ phải là người hiểu rõ những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất như “Phòng tắm ở đâu?”, “Khi nào cơm trưa được bày lên?” Bạn cần phải có câu trả lời ngay cho những câu hỏi bất chợt đó.

Kỹ năng nói chuyện trước đám đông – Bạn phải luyện tập kỹ năng này nhằm đưa du khách đến với những câu chuyện thú vị của mình trong suốt cuộc hành trình dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét