Thứ Năm, 3 tháng 10, 2019

Lưu luyến gánh chè thương hiệu Hội An

Giữa nhan nhản các nhà hàng, quán xá thanh lịch là những gánh chè bình dị mà thơm lừng, ngọt dịu. Dẫu chỉ là những gánh chè rong be bé nép mình trên phố, nhưng ới vị ngon nhẹ nhàng, tinh tế của những chè khoai, chè bắp, chè hạt sen… vẫn đem lại một cảm giác khác lạ làm nên thương hiệu riêng cho Hội An.

Lưu luyến gánh chè thương hiệu Hội An

Chè đậu đỏ cô Trúc


Chè đậu đỏ cô Trúc

uán chè cô Trúc nằm ngay gốc cây Đa cổ thụ ngàn năm tuổi (mà người dân địa phương gọi là cây Da Kèn) chuyên bán duy nhất một loại chè đậu đỏ quanh năm, mùa hè thì cô nấu chè đậu đỏ nước ăn kèm với đá lạnh, mùa đông thì cô nấu chè đậu đỏ đặc ăn bằng chén. Cả đời gắn bó với gánh chè đậu đỏ, nên rất dễ dàng giải thích vì sao chè của cô Trúc lại ngọt bùi và ngon đến thế. Và quan niệm về nồi chè của cô là: ăn để giải khát, để nạp năng lượng và đem lại vận may với “chè đậu đỏ”.

Chè thập cẩm cô Sáu


Chè thập cẩm cô Sáu

Quán chè cô Sáu được bày bán trên vỉa hè với vài ba bộ bàn ghế thấp ấy vậy mà món chè luôn nóng hổi vào mùa gió lạnh, tươi mát giữa cái nắng oi của mùa hè đã thu hút rất đông du khách. Quán bán nhiều loại chè như chè đậu xanh với nước cốt dừa, chè đậu ván, chè trôi nước nhân đậu xanh… mỗi món có một hương vị riêng, không thể lẫn đi đâu được. Nhâm nhi cốc chè và ngắm nhìn dòng người đi lại, lắng tai nghe dăm ba câu chuyện của những cô cậu học trò tuổi mới lớn, gợi nhắc biết bao điều đã qua trong cuộc đời mỗi người.

Chè hạt sen Phố cổ - Chè hoàng cung


Chè hạt sen Phố cổ - Chè hoàng cung

Cạnh bức tường được nhiều người chụp hình nhất Hội An, quán chè hạt sen của bà Năm là địa chỉ truyền miệng đối với khách du lịch gần xa. Chẳng phải vô duyên vô cớ món chè hạt sen nơi đây được gọi là chè hoàng cung, lí do đơn giản là món ăn chủ yếu mang tính thưởng thức, chè được múc ra chén nhỏ với đúng 10 hạt sen, du khách sẽ cảm nhận được cái vị ngon của chè và bùi của hạt sen hoà tan vào nhau tạo thành một món ngon rất lạ miệng.

Chè bà Mười


Chè bà Mười

Bà Mười thường bán chè đậu ván ăn chung với chè đậu xanh đánh. Gánh chè bên hông Ngân hàng Công thương Hội An của bà Mười đông khách vào khoảng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Bà Mười đặc biệt nổi tiếng với chè trôi nước nhân thịt heo được bán vào mùa đông. Nếu ghé thăm quán vào một ngày trời se lạnh, khi những cơn gió dù mỏng manh nhưng đủ sức khiến con người ta run rẩy, áp tay vào bát chè trôi nước nhân thịt heo nóng hổi, xuýt xoa hương thơm quyến rũ của chè, của thịt, mới cảm nhận được dư vị ấm áp mà quán chè nhỏ này mang lại.

Chè Thưng cô Lệ


Chè Thưng cô Lệ

Nằm ngay tại số 369 đường Cửa Đại, phường Cẩm Châu, quán chè của cô Lệ bán nhiều loại chè như chè đậu đỏ, chè đậu ngự, nhưng đặc biệt nổi tiếng là chè thưng. Chè thưng được nấu bằng loại khoai môn sáp, mịn, thơm và bùi với bột bán. Sau mấy chục năm, quán chè Thưng của cô Lệ hiện vẫn thu hút số lượng lớn khách hàng từ tuổi teen cho đến những người lớn tuổi. 


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét