Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

7 kỹ năng cần biết với người học công nghệ thông tin

Công nghệ ngày càng phát triển. Dù không phải là những chuyên gia nhưng để có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và không bị tụt lùi so với thời đại, bạn nên học những kỹ năng cần thiết hỗ bản thân.



Lập trình


Ngày nay, hầu hết các công ty cả trong và ngoài lĩnh vực công nghệ đều cần lập trình viên. Bạn có thể cập nhật cho mình kiến thức môn học này trước khi nó trở nên phổ biến với mọi người.

Chương trình học phù hợp: Kỹ sư công nghệ thông tin.

Excel


Không có công ty nào tuyển chuyên gia làm Excel, nhưng tất cả những người làm việc chuyên nghiệp đều thành thạo Excel.

Excel là kỹ năng mềm được đánh giá cao tại mọi môi trường làm việc. Dù bạn chỉ lập bảng biểu, tính toán chi tiêu hay thực hiện những báo cáo giá trị hơn, Excel chắc chắn là thứ cần biết.

Môn học phù hợp: Làm chủ máy tính.

Phát triển website


Năm 2008, khi các App Store (gian ứng dụng trực tuyến) ra mắt, mọi người đều muốn cài app cho điện thoại của mình. Mười năm sau, người dùng đang bão hòa với app và có xu hướng quay trở lại với website.

Sự khác biệt là người dùng truy cập web trên điện thoại thay vì trên máy tính. Bởi vậy, các kỹ năng phát triển web và web mobile rất có tiềm năng.

Môn học phù hợp: Xây dựng website.

Viết lách


Viết lách là kỹ năng quan trọng của thời đại số. Những nội dung thu hút người dùng là chìa khóa để kết nối và tăng lượng tương tác tới sản phẩm của bạn. Nó bắt đầu với kỹ năng viết rõ ràng, mạch lạc và sáng tạo.

Quản trị dự án


Các nhiệm vụ ngày càng phức tạp, các đội nhóm làm việc ngày càng phát triển lớn. Người làm quản trị dự án đóng vai trò quan trọng để vận hành các dự án như thế.

Họ kiểm soát toàn bộ quá trình làm việc, giúp hoàn thành dự án với ngân sách và thời gian tối ưu. Bạn cần học và bổ sung thêm kỹ năng quản trị dự án vào hồ sơ năng lực của bản thân.

Môn học phù hợp: Quản trị dự án công nghệ

Google Analytics


Để quản trị tốt các kênh tương tác trong thời đại công nghệ, bạn cần hiểu rõ sự vận hành của nó.

Google Analytics đang là công cụ hỗ trợ bạn đánh giá các chỉ số quan trọng như tính hiệu quả của các bài đăng, các nguồn truy cập, thời gian tương tác… về kênh của bạn.

Môn học phù hợp: Trở thành công dân số

Marketing trực tuyến


Tiếp thị trực tuyến bổ trợ cho mọi kỹ năng khác. Nó đưa ra bức tranh tổng thể, giúp bạn triển khai các công việc trên một cách thông minh để kết nối được với doanh nghiệp và khách hàng. Nếu muốn được các nhà tuyển dụng công nghệ cao để mắt, hãy trở thành một chuyên gia trong tiếp thị trực tuyến.

Theo Vnexpress




















Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

3 lâu đài nổi tiếng của Pháp

Kinh đô Ánh sáng là một trong những quốc gia có nhiều lâu đài cổ kính và rộng lớn nhất châu Âu. Ghé du lịch Pháp bạn không thể bỏ qua cơ hội được tham quan lối kiến trúc tuyệt mỹ, mang đậm dấu ấn lịch sử ghi dấu trong 3 tòa lâu đài ấn tượng dưới đây. 

3 lâu đài nổi tiếng của Pháp
Ảnh: globeguide.ca


Chateau de Versailles 


Chateau de Versailles

Tọa lạc ở phía Tây Nam thành phố Paris, lâu đài Versailles hay còn gọi là Cung Điện Versailles được xây dựng từ thời Phục Hưng. Năm 1979 Versailles được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới và thu hút hơn 3 triệu du khách mỗi năm. 

Versailles gồm 700 phòng, 67 cầu thang, 6.000 bức tranh, 5.000 vật trang trí nội thất, nghệ phẩm và 2.100 bức tượng. Vẻ đẹp kiêu kỳ của lâu đài như bất chấp sự bào mòn của thời gian và những phá hoại của con người, nó vẫn mãi lộng lẫy, xa hoa như cuộc sống của những bậc vua chúa cho đến tận bây giờ. 

Chateau de Chambord 


Chateau de Chambord
Ảnh: Martin Ruegner/Getty Images

Lâu đài Chambord là lâu đài lớn nhất ở thung lũng Loire, với khuôn viên bao gồm một ngôi làng, các trang trại và khu rừng rộng gần 5440 ha cùng hệ động thực vật phong phú. Chambord có 440 phòng và 365 lò sưởi, dài 156m, cao 56m, diện tích tương tương với diện tích của Paris. Lâu đài đã được UNESCO xếp hạng di sản thế giới, và xứng đáng là “tòa lâu đài nguy nga và cổ kính nhất ở thung lũng Loire”. 

Cho đến nay lâu đài vẫn còn lưu trữ một số vật dụng quý giá và có giá trị lịch sử như: chiếc giường của vua với những hoa văn, chạm trổ độc đáo và một vài tấm thảm quý từ thế kỷ XVII. Ngoài ra còn có một phòng trưng bày hàng nghìn bộ gạc hươu, nai và những cũi chó nổi tiếng thế giới. 

Chateau de Chaumont 


Chateau de Chaumont

Lâu đài Chaumont tại thung lũng sông Loire là điểm đến được nhiều khách du lịch Pháp lựa chọn vào mùa hè, để chiêm ngưỡng những khu vườn tuyệt đẹp trong khuôn viên. Ngày nay, du khách có thể tham quan các lâu đài để xem nội thất sang trọng, những khu vườn, chuồng xa hoa của nó và danh lam thắng cảnh của sông Loire và nông thôn.


Nguồn: Tổng hợp.

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

5 loại trái cây mùa hè “hiếm có, khó tìm” trên thế giới

Mùa hè chính là mùa của các loại hoa quả, bên cạnh những loại quả nhiệt đới thường thấy ngoài chợ hay trong siêu thị, còn có những loại hoa quả với vẻ ngoài khá lạ, mang giá trị dinh dưỡng cao. 

5 loại trái cây mùa hè “hiếm có, khó tìm” trên thế giới

Dưa Kiwano


Dưa Kiwano

Với biệt danh “dưa có sừng”, dưa Kiwano được xem là tổ tiên của các loài dưa trồng khác. Quả dưa mang dáng vẻ “ngoài hành tinh” này phát triển ở Nam Phi, California và New Zealand. Khi chín, bề ngoài Kiwano có màu vàng và mọc nhiều sừng lởm chởm, trong khi ruột bên trong có màu xanh với vị chát. Cùng với dưa chuột Gemsbok, Kiwano là nguồn nước duy nhất ở sa mạc Kalahari trong mùa khô. Nếu đến thăm châu Phi, chắc chắn bạn sẽ được thưởng thức loại quả kì thú này.

Quả Aguaje 


Quả Aguaje

Aguaje là loại quả phổ biến trong các khu rừng nhiệt đới thuộc Amazon, mọc trên thân cây dạng cọ và khi chín có vị gần giống cà rốt và chứa lượng vitamin A cao gấp 3 lần cà rốt. Dầu Aguaje cũng chứa hàm lượng beta-caroten cao cùng với axit oleic (loại axit được tìm thấy trong dầu oliu) và các axit béo thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp.  Không chỉ vậy, dầu Aguaje chứa hàm lượng chống nắng SPF tự nhiên đáng kinh ngạc mà ta có thể sử dụng để lọc tia cực tím và điều trị bỏng.

Quả Jabuticaba


Quả Jabuticaba

Mặc dù có kích thước tương đương với quả mận, nhưng ít ai ngờ loại quả Brazil này lại mang hương vị của những trái nho. Không giống những loại nho khác mọc thành chùm hay trên giàn, nho Jabuticaba mọc chi chít trên thân cây và cành cây. Quả Jabuticaba có màu tím, nhiều nước và thường được dùng để làm mứt hoặc rượu. Ngoài ra loại quả này cũng được dùng để chữa bệnh hen và tiêu chảy.

Quả Salak


Quả Salak

Quả Salak là một loài cây cọ có nguồn gốc ở Indonesia. Cây Salak có thân ngắn với lá dài khoảng 6m, mỗi lá có cuống dài 2m, trên đó có gai dài 15cm. Loại quả này có thể bóc vỏ dễ dàng. Salak thường có 3 múi, mỗi múi chứa một hạt màu đen. Quả Salak thường mọc thành chùm từ gốc cây, và được gọi là quả da rắn vì nó có vỏ vảy màu nâu đỏ trông giống rắn. Nhân quả Salak có vị ngọt, hơi giòn và có tính axit.

Quả Ackee


Quả Ackee

Ackee là một trong những món ăn chính trong bữa ăn ở Jamaica, và cũng là "quốc quả" của đất nước này. Ackee nổi bật bởi hình dáng bên trong nhăn nheo và màu vàng như một bộ não, có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới thuộc Tây Phi, loại trái cây này được nhập khẩu và trồng ở Jamaica, Haiti và Cuba.

Tại Jamaica, Ackee còn được dùng để chế biến cùng cá ướp muối - món ăn được nhiều du khách yêu thích khi du lịch nơi đây. Tuy nhiên nếu không được ăn đúng cách, Ackee cũng có thể khiến người ăn bị ngộ độc, hôn mê, thậm chí tử vong. Đó là do khi trái này chưa chín có chứa chất độc gọi là hypoglycin. Khi chín và tự tách vỏ, phần thịt ăn được của Ackee cũng luôn nằm cạnh phần hạt đen có độc. Chính vì thế mà bất cứ ai cũng phải luôn cẩn trọng khi động đến loại quả này.


Tổng hợp

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Hè trọn niềm vui ở Phú Quốc

Trốn cái nắng đến Phú Quốc, hòn đảo thiên đường đón chào khách du lịch bằng những điểm check-in hấp dẫn. Chắc hẳn những tọa độ dưới đây sẽ là dấu mốc cho những trải nghiệm hè trọn niềm vui của bạn tại Phú Quốc

Hè trọn niềm vui ở Phú Quốc

Xích đu ở Bãi Sao 


Xích đu ở Bãi Sao

Là một trong những bãi biển đẹp nhất Phú Quốc, Bãi Sao có bờ cát trắng mịn và làn nước biển trong vắt. Nếu đã đến đây, du khách không thể bỏ qua cơ hội lưu lại kỷ niệm bằng những kiểu ảnh “để đời” trên những chiếc xích đu gỗ giữa hàng dừa xanh mát? 

Tạo dáng bên “cổng trời” 


Tạo dáng bên “cổng trời”
Ảnh: an_svyatoslavovna

Tiểu cảnh nằm trong Sunset Sonato Beach Club gần đây đã trở thành điểm check-in rất hot của giới trẻ khi đi du lịch Phú Quốc. Ngoài cánh cổng với thiết kế ấn tượng hình mặt người chia đôi, nơi này còn dựng nhiều tiểu cảnh như nhà tre, cầu gỗ hướng ra biển... đầy thú vị cho "hội sống ảo" tha hồ tạo dáng, chụp ảnh. Giữa biển xanh, cát trắng và mây trời trôi, chiếc cổng như tô điểm thêm cho vẻ đẹp lung linh ở nơi đây. 

Ngắm hoàng hôn trên bãi cát 


Ngắm hoàng hôn trên bãi cát

Bãi biển Phú Quốc lại càng thêm đẹp hơn vào thời điểm mặt trời lặn. Những quán bar bên biển sẽ là nơi mà du khách có thể vừa nằm dài trên bãi cát ngắm hoàng hôn, vừa thưởng thức nhạc nhẹ nhàng và nhâm nhi ly cocktail mát lạnh. Ngoài ra không gian này cũng là một điểm check-in lý tưởng cho các bạn trẻ nữa. 

Dạo chợ đêm 


Dạo chợ đêm
Ảnh: @meotrymte

Đã đi du lịch Phú Quốc thì bạn không thể thiếu được kiểu ảnh tạo dáng trước cổng chào chợ đêm, với đặc trưng là những dãy đèn lồng lung linh. Dù đi một mình hay với những người thân thương thì đây cũng là địa chỉ lý tưởng để du khách có thể đi dạo, ăn uống thỏa thuê, mua quà lưu niệm và tận hưởng không khí về đêm náo nhiệt. 

Thưởng thức hải sản ở làng chài Hàm Ninh 


Thưởng thức hải sản ở làng chài Hàm Ninh

Chắc chắn hải sản là món bạn phải thử ít nhất một lần khi đến với Phú Quốc rồi. Và làng chài Hàm Ninh chính là địa điểm mua bán hải sản tươi ngon nức tiếng của thành phố. Thậm chí du khách còn có thể mua được hải sản vừa được ngư dân bắt lên ngay trước mắt và nhờ nhà hàng chế biến ngay tại chỗ. Chắc hẳn những tấm ảnh về hải sản tươi ngon mà bạn đăng tải sẽ khiến mọi người thèm thuồng lắm đấy. 


Nguồn: Tổng hợp.

Làm thế nào để trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi

Ngành du lịch hiện đang là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, kinh tế phát triển như một đòn bẫy tạo nên sự phát triển thần tốc của ngành du lịch . Vì vậy đây là cơ hội để nghề hướng dẫn viên phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng. Tuy nhiên làm sao để trở bạn có thể trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp ngay khi bạn mới trước chân vào nghề. 



Bạn đang ước mơ và đam mê nghề hướng dẫn viên du lịch, hãy đăng ký ngay khóa học nghiệp vụ hướng dẫn viên của Vietravel training center, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện niềm đam mê và khát vọng chinh phục các đường tour của mình.

Những yếu tố giúp bạn trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp


- Kỹ năng giao tiếp & xử lý tình huống: Đặc thù của nghề hướng dẫn viên du lịch là nói nhiều và nói liên tục, sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau nên kỹ năng giao tiếp bắt buộc phải có. Ngoài ra, hướng dẫn viên du lịch cũng cần giải đáp các thắc mắc của du khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên nhạy bén trong giao tiếp, xử lý khéo tình huống, biết nhiều ngôn ngữ, biết tạo điểm nhấn thu hút riêng mang dấu ấn cá nhân và sự lịch thiệp là điểm cộng lớn giúp bạn làm tốt nghề này.

- Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ: Cử chỉ, nét mặt, điệu bộ,... hợp lý sẽ giúp hướng dẫn viên du lịch dễ dàng truyền đạt thông tin đến cho du khách và tạo nên không khí vui vẻ hơn cho chuyến đi. Nhưng nếu sử dụng sai hành động hoặc cử chỉ mơ hồ sẽ gây ra tác dụng ngược, làm du khách hiểu nhầm, hiểu sai ý,... Do đó, người hướng dẫn viên du lịch phải am hiểu cách giao tiếp phi ngôn ngữ và sử dụng đúng lúc, đúng chỗ.

- Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục: Bố trí nội dung và sắp xếp trình tự thuyết trình sao cho hợp lý, nên nói gì trước, rồi mới tới cái gì để tăng tính thuyết phục, tạo sự lôi cuốn và giúp du khách dễ tiếp thu, dễ nhớ, chú ý lời nói của hướng dẫn viên du lịch là điều cần thiết trong suốt chuyến đi.

- Khả năng ngoại ngữ: Không chỉ có khách nội địa, hướng dẫn viên du lịch còn phải tiếp xúc với du khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Do đó, hiểu biết và sử dụng thành thạo thêm nhiều ngôn ngữ là một lợi thế của người làm hướng dẫn viên du lịch.

Ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm, quản lý tour, sử dụng phương tiện truyền thông,... cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công việc của người làm hướng dẫn viên du lịch. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về nghề hướng dẫn viên du lịch và tố chất căn bản trong nghề này là gì để trau dồi ngay từ bây giờ nếu muốn theo đuổi.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Bí quyết để trở thành chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Chăm sóc khách hàng là nghề đầy tiềm năng trong xã hội hiện đại, nhưng không phải ai cũng có thể làm tốt công việc mà tưởng như đơn giản này. Nếu bạn có giọng nói dễ nghe, hoà đồng và biết cách thuyết phục người khác thì mọi thứ thật đơn giản, nhưng đối với những người không có sẵn những tố chất này thì điều đó là vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự yêu thích hãy nhanh tay đăng ký ngay khóa Nghiệp vụ Sale - Điều hành Tour du lịch của Vietravel, các bạn vẫn có thể trở thành những chuyên viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.



Những lời khuyên dành cho chuyên viên chăm sóc khách hàng


Khách hàng là thượng đế


Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào bạn hãy luôn nhớ “khách hàng là thượng đế", như vậy bạn mới không bị phạm sai lầm khi gặp phải những khách hàng khó tính. Hãy nhớ việc làm của bạn là phục vụ người khác, vì vậy hãy luôn biết nói xin lỗi và khắc phục lỗi. Nếu lỗi đó là của khách hàng cũng đừng đỗ lỗi cho họ mà hãy từ tốn giải thích để họ hiểu, tuyệt đối không được cho mình quyền ngồi lên đầu khách hàng với suy nghĩ: “Anh cần sản phẩm, dịch vụ của tôi chứ tôi không cần anh”.

Lắng nghe cẩn thận và trả lời nhanh câu hỏi của khách hàng


Làm nghề chăm sóc khách hàng bạn cũng cần phải biết lắng nghe và hãy chắc chắn rằng mỗi lời nói của khách hàng đều được bạn nghe cẩn thận để biết họ đang cần gì, họ hài lòng hay không hài lòng điều gì về sản phẩm của bạn, khi đó bạn sẽ có cách khắc phục để dịch vụ, sản phẩm của bạn tốt hơn và làm hài lòng khách hàng hơn.
Ngoài lắng nghe bạn cũng cần trả lời nhanh những thắc mắc của khách hàng. Khi họ đã tin và tìm đến bạn nghĩa là họ mong được phục vụ nhanh nhất và tốt nhất. Vì vậy hãy trả lời cho họ ngay khi bạn nhận được câu hỏi bằng bất kỳ hình thức nào như: trả lời trực tiến hoặc trả lời qua email, điện thoại…

Khả năng đồng cảm với khách hàng


Đồng cảm với khách hàng là điều mà một chuyên viên chăm sóc khách hàng cần phải có. Bởi chỉ có đồng cảm bạn mới có thể lắng nghe và hiểu được nguyện vọng của họ, đừng vì cái tôi cá nhân mà bỏ rơi khách hàng khi họ đang cần tới bạn. Bởi hơn lúc nào hết họ cần có người lắng nghe những suy nghĩ, ý kiến và phản ánh của họ về dịch vụ của công ty bạn. Thay vì đổ thêm dầu vào lửa, bạn hãy tìm cách xoa dịu họ bằng những lời nói nhẹ nhàng, ân cần. Khách hàng dù khó tính đến đâu cũng sẽ bỏ qua những sai sót nếu bạn biết đồng cảm với họ.

Hiểu tâm lý khách hàng


Nếu không hiểu được tâm lý khách hàng thì bạn sẽ không thể làm nghề chăm sóc khách hàng được. Bạn phải biết được rằng mỗi khách hàng sẽ có những suy nghĩ và yêu cầu khác nhau, nhưng tất cả họ đều có chung một mong muốn khi tìm đến bạn đó là được phục vụ tốt nhất. Vì vậy, hãy hiểu được tâm lý chung này sau đó dần dần tìm hiểu những mong muốn riêng của họ, khi đó bạn sẽ dễ dàng tư vấn và thuyết phục họ tin vào sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc công ty bạn.

Quản trị thời gian khoa học


Quản trị thời gian khoa học là kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ cá nhân, ngành nghề nào. Nhưng riêng đối với nghề chăm sóc khách hàng việc quản trị thời gian là một trong những kỹ năng bạn cần phải có. Bạn không thể dành quá nhiều thời gian cho khách hàng này mà quên mất khách hàng khách cũng đang cần bạn phục vụ, vì vậy hãy biết điều phối thời gian hợp lý để đảm bảo tất cả khách hàng của bạn đều được phục vụ, đừng để họ đến tìm bạn, chờ đợi bạn xong ra về trong thất vọng, khi đó họ sẽ không muốn quay lại tìm bạn thêm lần nào nữa.

Sự thân thiện và hoà đồng với khách hàng


Thân thiện và hoà đồng với khách hàng là yếu tố không thể thiếu đối với nghề chăm sóc khách hàng. Nếu bạn là người kiêu căng, chỉ thích người khác “đội mình lên đầu” thì không nên chọn nghề này. Khách hàng chỉ tìm đến bạn nếu bạn là người thân thiện, cởi mở và họ sẵn sàng quên bạn nếu bạn là người ích kỷ, chỉ biết lợi ích cho bản thân.

Có trách nhiệm


Bạn không thể giới thiệu một sản phẩm hay dịch vụ đến với khách hàng rồi bỏ mặc họ, không cần biết những thứ mình đưa đến cho họ có tốt không, có làm họ hài lòng không thì bạn sẽ không thể đứng vững được trong cái nghề này. 

Hãy quan tâm, chăm sóc và có trách nhiệm với những gì bạn đã tư vấn cho họ, nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn mắc lỗi hãy đứng ra chịu trách nhiệm và xin lỗi khách hàng, có như vậy bạn mới xây dựng được lòng tin ở họ và có được mạng lưới khách hàng thân thiết.

Thường xuyên tương tác với khách hàng


Hãy thường xuyên tương tác với khách hàng bằng tất cả những hình thức bạn có thể dùng như: Email Marketing, điện thoại, tin nhắn SMS, tổ chức những cuộc gặp mặt… cách làm này thể hiện rằng bạn luôn quan tâm tới họ và cũng chắc chắn rằng khách hàng không quên bạn, họ luôn tin dùng sản phẩm của bạn.

Linh hoạt trong phục vụ khách hàng


Khi gặp vấn đề khó xử, hoặc ngoài khả năng xử lý bạn không nên quá máy móc trả lời khách hàng như kiểu “không”, “có thể”, “cho chúng tôi thời gian”… Khách hàng họ muốn được giải quyết vấn đề nhanh nhưng tất nhiên là phải có lợi cho mình, vì vậy thay vì vòng vo hay từ chối thẳng thừng bạn hãy linh hoạt đưa ra cho họ những lựa chọn có lợi cho họ nhưng vẫn đảm bảo lợi ích cho bạn. Đó mới thật sự là một chuyên gia chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trong thời đại hiện nay.

Chăm sóc khách hàng không chỉ là một ngành để bạn kiếm tiền nuôi sống bản thân, mà nó còn cho bạn rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm sống mà bạn không thể tìm thấy trong những ngành nghề khác. Nếu thật sự yêu thích công việc này hãy lựa chọn nhé. Chúc bạn thành công.  

Canh chua 3 miền Bắc – Trung – Nam có gì khác biệt?

Ẩm thực Việt Nam mới thật đa dạng làm sao, khi mà chỉ mỗi món canh chua thôi cũng có thể có nhiều điểm khác biệt. Miền Bắc đặc trưng với vị chua thanh với mẻ, miền Trung lại có vị chát nhẹ của khế và vị cay của ớt, còn miền Nam thì có một chút ngọt đậm đà của đường.

Canh chua 3 miền Bắc – Trung – Nam có gì khác biệt?

Miền Bắc


Ẩm thực miền Bắc phần nhiều đều mang nét thanh đạm nên các món chua cũng có một chất thanh rất riêng. Canh chua miền Bắc không quá chua, chỉ ở mức nhè nhẹ, mang hương thơm cùng sự tinh tế. Vị chua trong canh thường được tạo nên bởi những loại trái cây đặc thù trong mùa như quả sấu, quả khế, quả me, quả dọc hoặc một số loại gia vị lên men tự nhiên như giấm, mẻ… Đặc biệt, miền Bắc có món canh sấu được xem như món canh chua mùa hè phổ biến nhất. Canh sấu ăn cùng với rau muống và vài quả cà muối xổi là một trong những cách để xua đi cái nóng bức ngày hè miền Bắc.

Miền Bắc

Đề cao vị chua thanh nhẹ, thịt cá đi cùng canh chua cũng phải có vị ngọt dìu dịu. Phổ biến nhất là các loại cá sông ngon lành tươi mát, hoặc tôm, tép loại nhỏ. Đặc biệt ở miền Bắc còn có món riêu như một phiên bản sáng tạo của canh chua. Bao lâu nay bát riêu cá, riêu ốc, riêu cua với màu nước vàng óng và chút chua chua rất nhẹ nhàng vẫn đủ làm người ăn nhớ hoài, tiếc mãi. Người Bắc cho ít ớt và không cho đường vào món canh bởi thích vị chua ngọt nhẹ nhàng tự nhiên.

Miền Trung


Vị chua trong ẩm thực miền Trung phổ biến nhất là khế, thơm (dứa), cà chua, quả tai chua, dưa cải. Bên cạnh chất chua luôn có lẫn thêm chút ngòn ngọt, thơm thơm hòa hợp một cách đặc trưng cùng vị chát rất đặc biệt của miền Trung.

Miền Trung

Chẳng có thịt thà nhiều, người dân miền Trung tận dụng hải sản để nấu canh như một thói quen giản dị mà thân thương. Cũng bởi thường xuyên nấu cùng hải sản mà canh chua nơi đây được nấu với vị chua-chát để át đi mùi tanh cá tôm. Một bát canh chua điển hình sẽ mộc mạc và thô sơ hệt như con người miền đất này, nhưng vẫn đủ quyến rũ lòng người bằng tất cả những dung dị vốn có.

Tô canh chua miền Trung cũng thường tận dụng các loại rau củ quả muối lên men như măng ngâm chua, dưa cải, cà muối… Ngày xưa vào những mùa "thóc cao gạo kém", hay ngập lụt khiến mùa màng thất bát, người dân lại có món nhút dân dã, được xem là món ăn "con nhà nghèo" nhưng vẫn rất hấp dẫn. Nhút được làm từ quả mít, muối mặn rồi ăn kèm cơm, nhưng cũng có thể kết hợp được để tạo ra những món ăn khác như canh chua nhút. Nhút kết hợp với thực phẩm nào cũng có thể tạo thành món canh chua ngon, từ mớ tép, hến xúc dưới cồn hay sang hơn là thịt ba chỉ hay thịt bò bằm nhuyễn, nêm bằng rau răm.

Mặt khác, cũng như bao món ăn miền Trung khác thì canh chua nơi đây không thể thiếu vị cay từ ớt được rồi. Tô canh chua miền Trung có thể đơn giản, song thường đủ vị chua, cay, mặn ngọt.

Miền Nam


Bát canh chua miền Nam cũng thể hiện tính chất trù phú của vựa lúa lớn nhất đất nước, khi độ “hoành tráng” về nguyên liệu khiến người ta phải bất ngờ. Nào là thịt cá tôm cua, cá cắt khúc lớn, nước canh đậm đà và rau phải thật nhiều. Thưởng thức canh chua miền Nam cũng giống như ta đã thưởng thức trọn vẹn cái đa dạng, phong phú của ẩm thực miệt vườn, tuy nhiều chủng loại mà kết hợp vẫn hài hòa, khéo léo.

Miền Nam

Vị chua Nam bộ được tạo từ những loại trái dân dã như trái giác, trái bần, chùm ruột vốn mọc hoang bờ bãi khắp nơi. Mùa cá đồng rộ, hái trái bần, trái giác chín về cho vào nước sôi dằm ra, cùng với bông so đũa, điên điển là có được nồi canh chua ngọt lành. Vùng đất này cũng phong phú các loại lá chua như lá giang, lá me, lá giấm… hợp với những người thích vị chua thanh nhẹ.

Cũng như món canh chua của miền Trung thường đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Tuy nhiên, canh chua ở miền Nam thường sẽ có vị ngọt hơn so với canh chua của người miền Bắc và miền Trung.


Tổng hợp