Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

Hướng dẫn viên du lịch – nghề dễ hay khó đều cần tới tố chất

Hướng dẫn viên du lịch ngành đang rất hot hiện nay, mang lại cho người làm những trải nghiệm thực tế thú vị nhưng bên cạnh đó nó đòi hỏi những tố chất cực quan trọng.



Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Nghề hướng dẫn viên du lịch là việc người làm hướng dẫn viên du lịch sử dụng ngôn ngữ mà mình lựa chọn để từ đó thực hiện việc giới thiệu, cũng như giải thích cho khách du lịch về những di sản văn hóa, thiên nhiên của một địa điểm cụ thể mà được các cơ quan có liên quan công nhận.

Hay nói theo một cách khác thì hướng dẫn viên du lịch là việc thực hiện những điều khoản được ký trong hợp đồng cung ứng về dịch vụ lữ hành. Mục đích là giúp cho khách du lịch biết tới những thông tin về điểm đến, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thì thu được lợi nhuận.

Làm nghề gì cũng vậy đòi hỏi người làm cần có những tố chất nhất định, nghề hướng dẫn viên cũng không có ngoại lệ – nó cũng có những tố chất được xem như là điều kiện cần và đủ để người làm có thể theo đuổi cũng như hoàn thành tốt công việc của mình.

Tố chất thứ nhất – Sự yêu thích với sự đam mê

Nghề nào cũng vậy, nếu muốn làm tốt và làm lâu dài cần có nguồn cảm hứng, sự yêu thích với nghề cũng như lòng đam mê với nó. Có sự đam mê, lòng yêu thích thì mỗi ngày mới khi bắt đầu công việc sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng và có hứng thú trong công việc hơn. và ngược lại nếu không có sự yêu thích sẽ có cảm giác bị gượng ép và làm cho công việc hướng dẫn viên du lịch bị giảm hiệu quả.
Cho nên nằm trong tố chất đam mê, yêu thích thì rất cần người hướng dẫn viên du lịch sẵn sàng vượt qua được những vất vả hay sự nguy hiểm. Hơn nữa đây cũng không phải là công việc có tính ổn định, kiếm được tiền nhanh chóng.

Tố chất thứ hai – Cần có sức khỏe tốt

Sức khỏe dường như là điều kiện bắt buộc phải có cho nghề hướng dẫn viên du lịch. Bởi nếu làm nghề này thì cần phải đi lại khá nhiều, còn phải chịu đựng sự vất vả và nguy hiểm khi dẫn khách du lịch đi tham quan nữa.

Tố chất thứ ba thuộc về kiến thức – kỹ năng xử lý tình huống

Người làm nghề hướng dẫn viên du lịch dù là trong nước hay là hướng dẫn viên du lịch quốc tế thì công việc chính đó là giới thiệu, quảng bá về những địa điểm du lịch, hay những điểm đến cho khách du lịch trong nước và khách quốc tế.

Cũng có thể thấy rằng, người làm nghề này sẽ phải tương tác rất nhiều với con người ở các vùng miền khác nhau. Cho nên kỹ năng giao tiếp, xử lý các tình huống phát sinh, cũng như kiến thức về ngành nghề, địa điểm du lịch mình tới là rất cần thiết. Vì có am hiểu thì mới có thể truyền đạt lại một cách rõ ràng, truyền lại hay cho người nghe để giúp điểm đến ngày càng trở nên nổi tiếng hơn trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, hiểu biết về địa điểm tới là chưa đủ mà người làm hướng dẫn viên du lịch còn cần phải biết tới nhiều điểm du lịch khác nữa dù là mới hay cũ.

Tố chất thứ tư – Hình ảnh của người hướng dẫn viên

Hình ảnh của người hướng dẫn viên du lịch đôi khi cũng phản ánh được chính nét văn hóa của một quốc gia, vùng miền nào đó. Không những vậy, phong thái, phong cách bên ngoài cũng như qua sự tiếp xúc còn toát lên nét cá tính, tính cách của người đó.

Có nên học hướng dẫn viên du lịch?

Có nên theo nghề hướng dẫn viên du lịch hay không thì còn tùy vào lựa chọn,  mong muốn cũng như định hướng cho tương lai của mình.

Nghề hướng dẫn viên du lịch nhiều lúc không như mọi người mong muốn nhưng đây là một trong những mảng thuộc về ngành du lịch đang rất hot. Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, công ty có quy mô thế nào, tour du lịch kéo dài trong bao lâu, thường sẽ là 15 triệu đồng cho tới 30 triệu đồng mỗi tháng.

Theo sự thống kê của Tổng cục du lịch thì hàng năm ngành này cần tới 40000 người lao động nhưng lượng người lao động là sinh viên tốt nghiệp cho ngành này mỗi năm còn chưa đạt được một nửa. Cho nên có thể thấy nhu cầu cho ngành này cực cao và đây cũng là ngành rất hấp dẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét